รีเซต

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลงนามข้อตกลงกับฝ่ายค้าน หวังยุติการเมืองไร้เสถียรภาพ

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลงนามข้อตกลงกับฝ่ายค้าน หวังยุติการเมืองไร้เสถียรภาพ
TNN World
14 กันยายน 2564 ( 10:43 )
109
นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลงนามข้อตกลงกับฝ่ายค้าน หวังยุติการเมืองไร้เสถียรภาพ
Malaysia: นายกรัฐมนตรีมาเลเซียลงนามข้อตกลงกับฝ่ายค้าน หวังยุติการเมืองไร้เสถียรภาพ เพื่อร่วมกันต่อสู้การระบาดของโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ
 
 
นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ของมาเลเซีย ลงนามในข้อตกลงร่วมมือกับฝ่ายค้าน เพื่อเสียงสนับสนุนและยุติภาวะการเมืองไร้เสถียรภาพที่มีมานานหลายเดือน ท่ามกลางความพยายามควบคุมการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ Delta ของรัฐบาล โดยผู้แทนฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ประกาศลงนามในข้อตกลงความร่วมมือวานนี้ (13 กันยายน)
 
 
สำหรับการลงนามข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้ มีทั้งนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี จากฝั่งรัฐบาล และอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำของปากาทัน ฮาราปัน แนวร่วมฝ่ายค้าน ลงนามกันที่รัฐสภามาเลเซีย หลังสภาผู้แทนราษฎรได้เปิดประชุมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีรัฐบาลใหม่
 
 
นายกฯ มาเลเซียเผยในแถลงการณ์ว่า บันทึกความเข้าใจ หรือ MoU นี้ ครอบคลุมหกประเด็นหลักของการปฏิรูป เช่น การเปลี่ยนแปลงการบริหารราชการ การเพิ่มศักยภาพของรัฐสภา และการเสริมสร้างให้ระบบตุลาการเป็นอิสระ
 
 
ข้อตกลงนี้ยังกำหนดว่าจะไม่มีการยุบสภาก่อนเดือนสิงหาคมปีหน้า ซึ่งหมายความว่า มาเลเซียจะยังไม่มีการเลือกตั้งทั่วไปไปอย่างน้อยหนึ่งปี
 
 
ผู้นำมาเลเซียระบุว่า รัฐบาลมั่นใจว่าข้อตกลงนี้ไม่ใช่เพียงแค่ทุกฝ่ายละวางความแตกต่างทางการเมือง แต่ยังจะทำให้ชาติฟื้นฟูได้อย่างองค์รวมและเข้าถึงทุกฝ่าย มีเป้าหมายเพื่อสร้างการเมืองที่มีเสถียรภาพ เพื่อที่จะต่อสู้การระบาดของโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจด้วยความร่วมมือของสองฝ่าย
 
 
เมื่อวันศุกร์ (10 กันยายน) ที่แล้ว นายอิสมาอิลประกาศปฏิรูปการเมือง รวมถึงจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไว้ที่ 10 ปีและดำเนินการลดอายุผู้มีสิทธิออกเสียงอยู่ที่ 18 ปี ซึ่งอนุมัติไปแล้วในรัฐบาลก่อน นอกจากนี้ รัฐบาลจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับฝ่ายค้าน เพื่อออกกฏหมายร่วมกัน
 
 
ทั้งนี้ รัฐบาลของนายอิสมาอิลและฝ่ายค้านเจรจากันหลายสัปดาห์ จนกว่าจะบรรลุข้อตกลง แต่เสี่ยงที่จะล้มเหลวหลายครั้ง เนื่องจากรัฐบาลของเขาไม่ต้องการให้มีการลงมติไม่ไว้วางใจเพื่อทดสอบเสียงข้างมากในสภาของเขา ในขณะเดียวกัน ฝ่ายค้านก็แสดงความกังวลกับการที่นายอิสมาอิลจะแต่งตั้ง นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีที่เผชิญข้อกล่าวหาทุจริตครั้งใหญ่กับโครงการ 1MDB กลับมาเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลชุดใหม่

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง