รีเซต

ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น! หญิง 7 เหยื่อในคดีอาญาขอกระทรวงยุติธรรมช่วยเยียวยา

ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น! หญิง 7 เหยื่อในคดีอาญาขอกระทรวงยุติธรรมช่วยเยียวยา
TNN ช่อง16
21 มกราคม 2564 ( 17:34 )
104
ชีวิตเหมือนตายทั้งเป็น! หญิง 7 เหยื่อในคดีอาญาขอกระทรวงยุติธรรมช่วยเยียวยา






วันที่ 21 มกราคม 2564 ที่กระทรวงยุติธรรม อาคารใหม่ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุล พร้อมผู้เสียหายจำนวน 7 ราย ที่ร้องทุกข์กับมูลนิธิปวีณาฯ ให้ความช่วยเหลือทางด้านคดียื่นเรื่องต่อ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรม ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายเรื่องศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เพื่อขอรับการเยียวยาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย ค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคคีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม


นางปวีณา กล่าวว่า สำหรับผู้เสียหายทั้ง 7 คน ประกอบด้วย 1.เด็กหญิงนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดนเพื่อน 5 คน กระทำชำเราในห้องเรียนคอมพิวเตอร์ เหตุเกิดในกรุงเทพฯ 2.กรณีพี่เลี้ยงเด็กโหดทำร้ายเด็กหญิง 2 พี่น้อง คนโตเจ็บ คนเล็กโคม่า เหตุเกิด จ.ปทุมธานี 3.สาวบริษัทเงินกู้ถูกอดีตสามี ควักปืนขู่ ก่อนลักพาตัวไปทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดในกรุงเทพฯ 4.หญิงสาวถูกอดีตสามีทำร้ายใช้มีดคัตเตอร์กรีดที่แขนขา และใช้กรรไกรแทงที่หัว เย็บ 300 เข็ม เหตุเกิดใน จ.นนทบุรี  5. หญิงสาวถูกคัตเตอร์กรีดหน้าเหวอะ 91 เข็ม สามีโมโหเหตุถูกขอหย่า ในพื้นที่ จ.ชลบุรี 6.สาวถูกสามีหึงหวงทำร้ายร่างกาย และบังคับขายบริการ เหตุเกิด จ.นนทบุรี และ 7.น้องสาวร้องขอความเป็นธรรมให้พี่สาวที่เสียชีวิตผู้ตาย หลังถูกสามีติดยาทำร้ายร่างกายอาการโคม่า เหตุเกิดในกรุงเทพฯ โดยส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด 


ด้าน นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า หลังได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวได้ให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 ผู้เสียหายมีสิทธิขอรับเงินเยียวยา อาทิ กรณีบาดเจ็บ แบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการรักษาพยาบาลให้เท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจให้จ่ายเท่าที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท , ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด ตามวันที่ไม่สามารถประกอบการงานได้ตามปกติ , ค่าตอบแทนความเสียหายอื่นให้จ่ายเป็นเงินตามจำนวนที่ คณะกรรมการเห็นสมควรแต่ไม่เกิน 50,000 บาท


ส่วนกรณีเสียชีวิต จะได้ค่าตอบแทนกรณีถึงแก่ความตาย จำนวน 50,000 บาท , ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และ ค่าขาดอุปการะเลี้ยงดู 40,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะอนุกรรมการฯ  ประจำจังหวัดที่เกิดเหตุเป็นสำคัญ


น.ส.เอ (นามสมมุติ) หนึ่งในผู้เสียหาย สาวที่ถูกสามีหึงหวงทำร้ายร่างกาย และบังคับขายบริการ กล่าวว่า ตนเองแต่งงานกับสามีมานานร่วม 2 ปี ถูกทำร้ายร่างกายด้วยสาเหตุหึงหวงมาไม่ต่ำกว่า 50 ครั้ง โดยครั้งที่รุนแรงมากที่สุดมี 2 ครั้ง คือ เมื่อช่วงปี 2563 ถูกสามีทำร้ายจนเดินไม่ได้นาน 1 เดือน และ ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 -​13 ม.ค.2564 ถูกสามีทำร้ายร่างกายโดยใช้เข็มขัดรัดที่คอ ชกต่อยที่ใบหน้าและลำตัว ถูกกระทืบจนหมดสติ ก่อนจะถูกกักขังไว้ในห้องนาน 3 วัน กระทั่งเมื่อสบโอกาส​ขณะสามีออกไปซื้ออาหาร จึงหลบหนีออกมา และให้น้องสาวพาไปแจ้งความที่ สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี​ เบื้องต้นพนักงานสอบสวน​ได้ออกหมายเรียก​ครั้งที่ 1 ให้สามีเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งสามีไม่ได้ไปตามนัด แต่กลับมาหาตนเองที่รักษา​ตัวอยู่ที่โรงพยาบาล​ ตนเองจึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์​ที่มูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอให้ช่วยติดตามคดีและดูแลความปลอดภัย เนื่องจากสามีมีท่าทีคุกคามและกลัวจะถูกทำร้ายซ้ำอีก


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง