รีเซต

นุดวิ่งตามให้ทันละกัน ! หุ่นยนต์จีนเคลื่อนที่เร็วทำลายสถิติโลก

นุดวิ่งตามให้ทันละกัน ! หุ่นยนต์จีนเคลื่อนที่เร็วทำลายสถิติโลก
TNN ช่อง16
5 มีนาคม 2567 ( 13:19 )
13
นุดวิ่งตามให้ทันละกัน ! หุ่นยนต์จีนเคลื่อนที่เร็วทำลายสถิติโลก

หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ เอชวัน (H1) จากบริษัทผู้ผลิตหุ่นยนต์สัญชาติจีนยูนิทรี โรโบติกส์ (Unitree Robotics) เผยความสำเร็จครั้งใหม่ ด้วยการเคลื่อนที่เร็วทำลายสถิติโลกกับสถิติ ด้วยความเร็ว 3.3 เมตรต่อวินาที หรือ 11.9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 



เจ้าหุ่นยนต์ H1 มีความสูง 180.5 เซนติเมตร หนัก 47 กิโลกรัม สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุดที่ 30 กิโลกรัม ใช้แบตเตอรี่ขนาด 15 แอมแปร์ชั่วโมง (Ah) มีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 0.863 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ขาแต่ละข้างมีค่าองศาอิสระอยู่ที่ 5 (Degree of Freedom หรือ DoF คือค่าบ่งบอกความละเอียดอ่อนในการเคลื่อนไหว ยิ่งค่าสูงยิ่งเคลื่อนไหวดี) โดยมีข้อต่อที่สะโพก เข่า และข้อเท้า ส่วนแขนมีค่าองศาอิสระอยู่ที่ 4 มีข้อต่อที่ไหล่และข้อศอก มีกล้องติดศีรษะตรวจจับเชิงลึก Intel RealSense D435i และเลเซอร์ Livox MID360 LiDAR ที่ทำให้สามารถถ่ายสภาพแวดล้อมโดยรอบได้แบบ 360 องศา รวมถึงมีไมโครโปรเซสเซอร์ Dual Intel Core i7-1265U ที่ทำให้รับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมโดยรอบได้แบบเรียลไทม์


ยูนิทรี โรโบติกส์ เป็นที่รู้จักกันมาก่อนในการผลิตหุ่นยนต์สี่ขา รูปร่างคล้ายสุนัข แต่ในส่วนของ H1 ถือเป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ตัวแรกของบริษัท ที่ประกาศเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนธันวาคม 2023 ซึ่งในช่วงเวลานั้น ทางบริษัทก็ได้โพสต์วิดีโอเผยแพร่อีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นของ H1 คือมีสมดุลที่ดีเยี่ยม สามารถทนแรงเตะหรือต่อยได้ ซึ่งในขณะนั้น H1 มีความเร็วในการเคลื่อนที่แค่ 5.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2024 มีการอัปเดตเวอร์ชั่นล่าสุดของหุ่นยนต์ H1 ผ่านวิดีโอ สิ่งแตกต่างอย่างเห็นได้ชัด คือ การเคลื่อนไหวที่ทำได้ทั้งเต้น เดินขึ้นลงบันได กระโดดได้สูงเท่ากับมนุษย์กระโดด รวมถึงความเร็วการเดินตามพื้นเรียบที่สามารถทำได้ 3.3 เมตรต่อวินาที โดยยูนิทรีอ้างว่า ความเร็วดังกล่าวเป็นสถิติโลกใหม่สำหรับหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แบบเต็มตัว ทำลายสถิติความเร็วเดิมของหุ่นยนต์แอตลาส (Atlas) จากบริษัทบอสตัส ไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ที่มีความสามารถในการเคลื่อนที่ 2.5 เมตรต่อวินาที หรือ 9 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ทั้งนี้ หากมองในเรื่องความเร็วการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ ในปี 2022 หุ่นยนต์ 2 เท้าแคสซี (Cassie) ของอะจิลิตี้ โรโบติกส์ (Agility Robotics) บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ได้สร้างสถิติโลกในการวิ่งระยะสั้น 100 เมตร ในเวลา 24.73 วินาที หรือมีความเร็ว 4.0 เมตรต่อวินาที หรือ 14.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อย่างไรก็ตาม แคสซี เป็นหุ่นยนต์ที่มีเพียงชุดของขาและหัวเท่านั้น ไม่ใช่หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์แบบเต็มตัวเหมือน H1


ส่วนบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมการผลิตหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ อย่างบริษัทจากสหรัฐฯ อย่าง ฟิกเกอร์ (Figure) ไม่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องความเร็วการเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์มากนัก แต่มุ่งเน้นไปที่ความคล่องตัว ด้าน ออปติมัส 2.0 (Optimus 2.0) หุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ของเทสลา (Tesla) ที่เพิ่งเผยความสามารถผ่านวิดีโอของรุ่นที่ 2 เมื่อไม่นานมานี้ ก็มีความเร็วประมาณ 0.6 เมตรต่อวินาทีเท่านั้น


ทั้งนี้ บริษัทระบุว่า หุ่นยนต์ H1 ยังไม่พร้อมวางจำหน่าย เนื่องจากมีแผนจะพัฒนาเพิ่มเติมประมาณ 3 - 10 ปี และคาดว่าราคาจะอยู่ที่ประมาณ 90,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.2 ล้านบาท




ที่มาข้อมูล NewAtlas, TNN Thailand

ที่มารูปภาพ Unitree

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง