รีเซต

รัฐไม่อาลัย แต่ชาวบ้านอาลัย หมอหลี่ ผู้เปิดเผยโรคโควิด สิ้นใจครบ1ปี

รัฐไม่อาลัย แต่ชาวบ้านอาลัย หมอหลี่ ผู้เปิดเผยโรคโควิด สิ้นใจครบ1ปี
ข่าวสด
7 กุมภาพันธ์ 2564 ( 02:32 )
46
รัฐไม่อาลัย แต่ชาวบ้านอาลัย หมอหลี่ ผู้เปิดเผยโรคโควิด สิ้นใจครบ1ปี

รัฐไม่อาลัย แต่ชาวบ้านอาลัย - เอพี รายงานว่า เมื่อ 6 ก.พ. มีชาวจีนบางคนเดินทางไปวางช่อดอกเบญจมาศ ไว้อาลัยแก่หมอหลี่ เหว่ยเหลียง จักษุแพทย์ผู้เปิดเผยข้อสังเกตคนแรกๆ ว่ามีเชื้อโรคเริ่มระบาดในเมืองอูฮั่น กระทั่งหมอต้องเสียชีวิตเพราะโรคโควิด-19 ในที่สุด ขณะอายุเพียง 34 ปี

 

ยามร.พ. ยืนคุมอยู่ / A security guard stands neaby as a man visiting the Wuhan Central Hospital leaves flowers in memory of Li Wenliang, the whistleblower doctor who authorities had punished early for “spreading rumors” about a SARS-like virus. (AP Photo/Ng Han Guan)

 

ผู้คนจำนวนไม่มากเดินทางไปวางดอกไม้ถึงหน้าโรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นหรือ Wuhan Central Hospital ที่หมอหลี่สิ้นใจ เมื่อค่ำวันที่ 6 ก.พ. แต่ช่วงเวลาดังกล่าวเมื่อหนึ่งปีก่อนนั้น มีข่าวโต้แย้งว่า หมอยังไม่ตาย กระทั่งผ่านเข้าวันที่ 7 ก.พ. โรงพยาบาลกลางอู่ฮั่นจึงแถลงอย่างเป็นทางการว่าหมอเสียชีวิตแล้ว

ดร.หลี่เป็น 1 ใน 8 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นคุมตัวไปปรับทัศนคติ และลงบันทึกว่า เป็นผู้ปล่อยข่าวลือว่ามีไวรัสที่ทำให้คนไข้ป่วยคล้ายโรคซาร์ส หลังจากหมอหลี่ส่งข่าวเตือนเพื่อนหมอด้วยกันในตอนนั้น

 

หมอหลี่

 

ชาวจีนยกย่องและซาบซึ้งหมอหลี่ที่กล้าเปิดเผยข้อมูลนี้ให้คนรับรู้ ภาพของหมอหลี่ที่ผู้คนพูดถึงในโลกออนไลน์ คือคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่กำลังจะได้เป็นพ่อ เมื่อภรรยาตั้งครรภ์อยู่ หมอหลี่ส่งข่าวที่เจ้าหน้าที่ตีความว่าเป็น "ข่าวลือ" ทั้งที่เป็นแค่ข้อความที่ต้องการเตือนเพื่อนหมอด้วยกัน

ก่อนหมอเสียชีวิตเคยให้สัมภาษณ์นิตยสาร ไคซิน ว่า “สังคมที่แข็งแรงไม่ควรมีเสียงเพียงรูปแบบเดียว"

สังคมยังติดตามข่าวของหมอโดยตลอด ด้วยความห่วงใย เมื่อทราบว่าหมอต้องติดเชื้อไวรัสนี้ไปด้วย และอาการแย่ลงเรื่อยๆ จนกระทั่งเสียชีวิต

 

A security guard stands neaby as a man visiting the Wuhan Central Hospital leaves flowers in memory of Li Wenliang. (AP Photo/Ng Han Guan)

อ่านข่าว :

 

ชาวจีนต่างเศร้าเสียใจกับชะตากรรมของหมอหลี่ และหลายคนโกรธแค้น พร้อมเรียกร้องขอเสรีภาพที่จะพูด หลังจากความเห็นต่างๆ ถูกเซ็นเซอร์ ความตายของหมอหลี่กลายเป็นเรื่องท้าทายรัฐบาลกลาง ท่ามกลางกระแสขุ่นเคือง

 

ชาวฮ่องกงจัดไว้อาลัยหมอหลี่ เมื่อ 7 ก.พ. ปีก่อน People attend a vigil in Hong Kong on February 7, 2020 for novel coronavirus whistleblowing doctor Li Wenliang (pictured C), 34, AFP (Photo by ANTHONY WALLACE)

 

ต่อมารัฐบาลกลางสั่งเปิดการสอบสวนการตายของหมอหลี่ และลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ไปควบคุมหมอ มีตำรวจนายหนึ่งถูกลดขั้น และอีกคนถูกตักเตือนทางราชการ

บทสรุปท้ายของการสอบสวน เจ้าหน้าที่ตีพิมพ์เนื้อความถามตอบ ที่ระบุว่า หมอหลี่เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ ไม่ใช่บุคคลที่ต่อต้านระบบ ใครก็ตามที่ไปเรียกหมอเช่นนั้นจะถือเป็นกองกำลังศัตรู

ต่อมาเมื่อจีนควบคุมโรคระบาดได้แล้ว จึงเริ่มยกย่องว่าเป็นชัยชนะ ภาพยนตร์เรื่อง “Days and Nights in Wuhan” ที่สร้างขึ้น มีเนื้อหาเฉลิมฉลองชัยชนะดังกล่าวที่มาจากการใช้มาตรการเข้มข้น รวมถึงการล็อกดาวน์ และเป็นจังหวะให้โลกเตรียมพร้อมรับโรคระบาด

 

Residents visiting the Wuhan Central Hospital offer flowers in memory of Li Wenliang. (AP Photo/Ng Han Guan)

 

อย่างไรก็ตาม โรคระบาดโควิดสั่นสะเทือนไปหลายประเทศ และก่อคำถามขึ้นว่า จีนรับมือกับไวรัสนี้ดีแล้วหรือไม่ มีระดับความโปร่งใสเพียงใด กว่าที่ทีมจากองค์การอนามัยโลกจะได้เข้าไปสอบสวนต้นตอที่เมืองอู่ฮั่น เวลาก็ผ่านมาปีหนึ่งแล้ว

ตอนนี้ เมืองอู่ฮั่นกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ห้างร้านมีคนหนาแน่น มีร่องรอยให้เห็นเพียงเล็กน้อยว่า เมืองผ่านความทุกข์ร้อนอะไรมา ขณะที่ชาวบ้านได้แต่รำลึกเหตุการณ์เพียงนิดๆ หน่อยๆ

 

Floral tributes left outside Wuhan Central Hospital in memory of Li Wenliang, the whistleblower doctor who sounded the alarm and was reprimanded by local police for it in the early days of Wuhan's pandemic. (AP Photo/Ng Han Guan)

 

ยิ่งกับความตายของหมอหลี่ ยิ่งเป็นประเด็นละเอียดอ่อน ครอบครัวของหมอไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ส่วนบัญชีการใช้งานของหมอหลี่ในเว็บเว่ยป๋อ ก็ไม่ได้มีการรำลึกอย่างกว้างขวางอะไรนัก

เช่นเดียวกับผู้คนที่นำดอกไม้ไปวางไว้อาลัยหมอที่โรงพยาบาลกลาง ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ บอกว่าไม่สะดวกนัก มีหนุ่มสาวคู่หนึ่งที่มาวางดอกไม่ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบสั่งให้ไปวางที่ด้านหลังโรงพยาบาล ตรงที่มีสวน

ข้อความที่ติดอยู่กับช่อดอกไม้ ก็ไม่ได้เขียนอะไรมากนัก มีใบหนึ่งเขียนว่า "ขอบคุณหมอ หลี่ เหวินเหลียง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง