รีเซต

Smart SME EXPO 2021 แรงฝ่าโควิด-19 แห่ร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน เงินสะพัด 235 ล้าน

Smart SME EXPO 2021 แรงฝ่าโควิด-19 แห่ร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน เงินสะพัด 235 ล้าน
มติชน
8 ธันวาคม 2564 ( 17:57 )
54
Smart SME EXPO 2021 แรงฝ่าโควิด-19 แห่ร่วมงานกว่า 3 หมื่นคน เงินสะพัด 235 ล้าน

ข่าววันนี้  นางสาวณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอ็มจี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยผลการจัดงาน Smart SME EXPO 2021 วันที่ 2-5 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า แม้จะอยู่ในช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่กระแสตอบรับดี ภาพรวมของงานมียอดผู้เข้าชมงานตลอด 4 วัน แบ่งเป็นจากออฟไลน์ร่วม 12,000 คน และการเข้าชมผ่านออนไลน์ด้วยระบบ Virtual Expo รวมทั้งรับชมไลฟ์สด สูงถึง 18,450 คน มีผู้สนใจจองและซื้อแฟรนไชส์ที่ปีนี้มีเข้าร่วม 200 บูธ มีมูลค่า 235 ล้านบาท โดยมูลค่าดังกล่าวยังไม่รวมยอดขายปลีก

 

“ปีนี้ธุรกิจตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติและธุรกิจสะดวกซัก 24 ช.ม. มาแรงเป็นประวัติการณ์ โดยแฟรนไชส์ที่มียอดขายสูงสุดเรียงลำดับ ได้แก่ ตู้เติมน้ำมันอัตโนมัติและคลังน้ำมันออสซี่ออยล์ , แฟรนไชส์ร้านตัดผม Yes it is , แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก วีเจกรุ๊ป, แฟรนไชส์สะดวกซัก อ๊อตเทริ วอช แอนด์ ดราย, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซักลอนดรี้บาร์, ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติเซอร์บ็อกซ์, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก Dr.Tiger Laundry, แฟรนไชส์ร้านสะดวกซัก WASHENJOY นอกจากนี้ยังมีแฟรนไชส์อื่น ๆที่ได้รับความนิยมภายในงาน ได้แก่ แฟรนไชส์ร้าน HANA, กิมจิคุณคิม , 24 Coffee STARTUP, ทีทีทีฟู้ด , อาจุมม่า คอร์นด็อกชีส, กงสีทีบาร์, ตู้จำหน่ายสินค้า SUN Vending เป็นต้น”

 

นางสาวณรินณ์ทิพ กล่าวว่า ส่วนยอดขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินมีรวมทั้งสิ้น 417 ล้านบาท ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย 119 ล้านบาท, Exim Bank 75 ล้านบาท, ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย 69 ล้านบาท, ธนาคารออมสิน 59 ล้านบาท , ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร 35 ล้านบาท บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.) ได้ให้บริการค้ำประกันยอดสินเชื่อมูลค่า 58 ล้านบาท และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มียอดจองสินเชื่อบ้านภายในงาน 35 ล้านบาท

 

นางสาวณรินณ์ทิพ กล่าวว่า ขณะที่ยอดเจรจาธุรกิจเกิดขึ้นในงานสูงถึง 279 คู่ แบ่งเป็นการจับคู่กับคู่ค้าภายในประเทศไทย 163 คู่ และการจับคู่กับคู่ค้าต่างประเทศรวม 116 คู่ คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 152.9 ล้านบาท ซึ่งประเทศที่มีผู้ประกอบการสนใจต้องการส่งออกมากที่สุดคือ ประเทศตะวันออกกลาง 62 คู่ รองลงมาคือ ลาว พม่า และจีน โดยธุรกิจที่เป็นที่ต้องการของภาคส่งออก และ Modern Trade มากที่สุดคือ ขนมขบเคี้ยว รองลงมาคือ อาหารแปรรูปและสกินแคร์ ส่วนปัญหาที่ผู้ประกอบการ SMEs ต้องปรับปรุงแก้ไขส่วนใหญ่คือPackaging ในเรื่องความสวยงามและน่าสนใจ และความแข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนส่ง

 

 

ด้านกิจกรรมสัมมนาและอบรมอาชีพฟรี เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานทั้งออฟไลน์และออนไลน์เช่นกัน โดยหัวข้อเสนาที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ สัมมนา “โตแบบก้าวกระโดดด้วยการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์” โดยคุณโซอี้- เภสัชกรหญิงโสภา พิมพ์สิริพานิชย์, สัมมนา”นักธุรกิจ SME สุขภาพดีมีกำไร” โดย ดร.สง่า ดามาพงษ์ และ คุณณรินณ์ทิพ วิริยะบัณฑิตกุล ผู้บริหารพีเอ็มจี และสัมมนา “สุดยอดธุรกิจ Food Truck เปิดความลับความสำเร็จและการต่อยอดสู่แฟรนไชส์” โดย ดร.วิชัย เจริญธรรมานนท์ ร่วมด้วยผู้ประกอบการเครปไส้พูนและไก่ทอดนายทร

 

ส่วนอบรมอาชีพที่ได้รับความนิยม ได้แก่ สารพัดจิ้ม ต้นแบบน้ำจิ้มลูกชิ้นยืนกิน โดยคุณแบงค์ นัฐพร เรืองผล วิทยากรจากสถาบันสอนอาชีพชี้ช่องรวย น้ำสลัดสร้างอาชีพโดยอาจารย์หนึ่ง-สิรีสุรีนันท์ จงศิริกุล เจ้าของแบรนด์สลัดไฮโซ และ กาแฟสโลว์บาร์โดยคิวเกรดเดอร์แถวหน้าเมืองไทย โดยมีผู้เข้าร่วมฟังสัมมนาและอบรมอาชีพร่วม 2,216 คน

 

นางสาวณรินณ์ทิพ กล่าวอีกว่า การจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ร่วมด้วยพันธมิตรทุกภาคส่วนร่วมกันผลักดันให้เกิดเวทีซื้อขาย-เจรจาธุรกิจแห่งปีขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ยังคงแพร่ระบาด ด้วยมุ่งหวังให้งานนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจประเทศช่วงปลายปี สร้างผู้ประกอบการหน้าใหม่ รวมทั้งสร้างงานสร้างอาชีพ ให้โอกาสสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 รวมทั้งคนทั่วไป ได้เริ่มต้นและก้าวเดินอย่างเข้มแข็งต่อไป ซึ่งบริษัทฯ เตรียมจัดงาน Smart SME EXPO 2022 ครั้งต่อไป ในระหว่างวันที่ 30 มิ.ย. – 3 ก.ค. 65 ฮอลล์ 7 – 8 อิมแพ็คเมืองทองธานี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง