รีเซต

เวียดนามเปิดเรียนแล้ว สู้โควิดไร้ยอดตาย เด็กๆ ดีใจ แบ็กทูสคูล

เวียดนามเปิดเรียนแล้ว สู้โควิดไร้ยอดตาย เด็กๆ ดีใจ แบ็กทูสคูล
ข่าวสด
4 พฤษภาคม 2563 ( 20:52 )
497
เวียดนามเปิดเรียนแล้ว สู้โควิดไร้ยอดตาย เด็กๆ ดีใจ แบ็กทูสคูล

 

เวียดนามเปิดเรียนแล้ว - เอพี รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 4 พ.ค. เด็กนักเรียนเวียดนามหลายล้านคน กลับไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนแล้ว หลังทางการปิดโรงเรียนมา 3 เดือน กระทั่งควบคุมสถานการณ์ป้องกันการระบาดของโรคโควิด-19 ได้ โดยไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มในประเทศติดต่อ 17 วัน

https://www.youtube.com/watch?v=V6moCVSXYl4 

 

เวียดนามมียอดสะสมผู้ติดเชื้อรวม 271 คน และไม่มีผู้เสียชีวิต จึงเริ่มผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ตั้งแต่เมื่อสิ้นเดือนเม.ย. จนเริ่มเปิดโรงเรียนและสถาบันการศึกษา ที่มีนักเรียน นักศึกษารวมกว่า 22 ล้านคน

 

 

การกลับเข้าเรียนครั้งนี้ มีมาตรการต้องวัดอุณหภูมินักเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน และเด็กยังต้องสวมหน้ากากอนามัยเพื่อลดความเสี่ยง ชู กวงอัน นักเรียนชั้นป.6 ที่โรงเรียนประถมฯ ดินห์กง ที่กรุงฮานอย กล่าวว่า "ตื่นเต้นดีใจมากที่ได้กลับมาโรงเรียน พบคุณครู และเพื่อนๆ อีก หลังจากไม่เจอกันมา 3 เดือน" ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการตอบสนองที่เด็ดขาด การกักตัวและติดตามสอบสวนโรคอย่างขนานใหญ่ทำให้เวียดนามประสบความสำเร็จในการสกัดโควิด

 

มาเลเซียเปิดสถานีรถไฟ 

 

สำหรับสถานการณ์อื่นๆ ของเอเชีย มีรายงานว่า มาเลเซียเริ่มให้เปิดธุรกิจต่างๆ ด้วยความระมัดระวัง เพราะกลัวเชื้อกลับมาระบาดระลอกใหม่ 9 นครรัฐจาก 13 นครรัฐเลือกที่จะยังไม่เปิดธุรกิจ และยังห้ามเดินทางข้ามระหว่างรัฐ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อของมาเลเซียอยู่ที่ 6,298 คน เสียชีวิตแล้ว 105 ราย

 

คนญี่ปุ่นดูข่าวนายกฯอาเบะแถลงต่ออายุสถานการณ์ฉุกเฉิน. (Kyodo News via AP)

 

ด้านญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ แถลงต่ออายุสถานการณ์ฉุกเฉินไปอีก 1 เดือน เพราะตัวเลขผู้ป่วยยังไม่ลดลงพอที่โรงพยาบาลจะแบกรับได้ จึงขอให้ประชาชนลดการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมให้ได้ 80% ขึ้นไป บรรดาไนต์คลับ ฟิตเนส พิพิธภัณฑ์ ยังต้องปิดทำการต่อ หลังจากญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อเกิน 15,000 คน และเสียชีวิตแล้ว 510 ราย

 

 

ส่วนเกาหลีใต้ นัดเปิดโรงเรียนวันที่ 13 พ.ค. เริ่มที่ชั้นมัธยมปลายก่อน ส่วนระดับชั้นเด็กกว่านี้ให้เปิดวันที่ 20 พ.ค. ขณะที่เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 8 คน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ทำให้ยอดรวมเป็น 10,801 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง