รีเซต

ILINK แบ็กล็อกทะลุ3พันล.พร้อมชิงงานเพิ่มค่าพอร์ต

ILINK แบ็กล็อกทะลุ3พันล.พร้อมชิงงานเพิ่มค่าพอร์ต
ทันหุ้น
4 พฤศจิกายน 2565 ( 17:24 )
121
ILINK แบ็กล็อกทะลุ3พันล.พร้อมชิงงานเพิ่มค่าพอร์ต

ILINK เซ็นสัญญาโครงการ "เกาะเต่า" มูลค่า 1.78 พันล้านบาท หนุน Backlog พุ่งทะลุ 3 พันล้านบาท กินยาวปี 2567 พร้อมลุยยื่นประมูลงานวางสายเคเบิลเพิ่มอีกเกือบ 1 พันล้านบาท เสริมรายรับอนาคต แถมส่งซิก Q4/2565 ฟอร์มแจ่มต่อ รับธุรกิจทุกไลน์สดใส

 

นางสาววริษา อนันตรัมพร  กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้มีการเซ็นสัญญาชนะการประกวดงานโครงการใหญ่ ก่อสร้างสาย Submarine Cable จากเกาะพะงัน ไปเกาะเต่า ซึ่งมีมูลค่ารวมกว่า 1.78 พันล้านบาท

 

งานใหม่ Backlog พุ่ง

 

โดยงานในส่วนดังกล่าวการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้พิจารณาตกลงให้ "INTERLINK CONSORTIUM" ซึ่งประกอบด้วยบริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งทาง ILINK เป็นผู้ดำเนินการดังกล่าวและจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 540 วัน นับจากวันที่ลงนามในสัญญา

 

ทั้งนี้ภายหลังจากการรับงานข้างต้น ทำให้บริษัทมีตัวเลขงานในมือ (Backlog) ปรับเพิ่มเป็นมากกว่า 3 พันล้านบาท จากเดิมที่มีอยู่มากกว่า 1.22 พันล้านบาท ซึ่งคาดจะรับรู้รายได้ต่อเนื่องถึงปี 2567  รวมทั้งบริษัทมีแนวทางเข้าประมูลโครงการใหม่ต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกันทาง ILINK เตรียมยื่นซองประกวดราคาโครงการวางสายเคเบิลใต้น้ำ ในส่วนของเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรีเพิ่มเติม ซึ่งในส่วนนี้มีมูลค่าโครงการเกือบ 1 พันล้านบาท เพื่อเสริมรายรับในอนาคตให้ดียิ่งขึ้น ตลอดจนสนับสนุนภาพรวมธุรกิจในระยะยาว

 

โค้งท้ายไปต่อ

 

นางสาววริษา กล่าวเสริมว่า ในแง่ทิศทางผลงานในไตรมาส 4/2565 บริษัทคาดจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะธุรกิจมีโครงการ "เกาะเต่า" เข้ามาเสริม ส่งผลให้ตัวเลข Backlog ที่รอรับรู้รวมขยับสูงขึ้น นอกเหนือ จากธุรกิจการนำเข้าและจัดจำหน่าย (เทรดดิ้ง) อุปกรณ์สายส่งและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และธุรกิจอื่นๆ ที่ดีขึ้นต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ดีปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ ILINK แบ่งเป็น ธุรกิจเทรดดิ้งอยู่ที่ประมาณ 40% ส่วนที่เหลือเป็นในส่วนของงานวิศวกรรมและเทเลคอม

 

สำหรับผลประกอบการปี2565 ทาง ILINK ประเมินว่ารายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบกับปี 2564 ที่ราว 6.1 พันล้านบาท ผลธุรกิจทุกกลุ่มทั้งธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ และอุปกรณ์ส่งสัญญาณ, ธุรกิจโทรคมนาคมและธุรกิจวิศวกรรมล้วนขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น

 

ขณะที่ทิศทางราคาทองแดงในตลาดโลกที่อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ราว 7-8 พันบาทต่อตัน จากปี 2564 ที่เคลื่อนไหวอยู่ประมาณ 1 หมื่นบาทต่อตันนั้นบริษัทถือเป็นประเด็นบวกต่อธุรกิจ ทำให้บริษัทสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

กำไรดี-เป้า 11.5 บ.

 

บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น ILINK ให้ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท เนื่องจากฝ่ายวิเคราะห์ได้ปรับเพิ่มประมาณการของ ILINK ในปี 2566 ในส่วนของกำไรเพิ่มขึ้นอีก15.0% โดยได้รวมงานก่อสร้างเคเบิลใต้น้ำเกาะเต่าเข้ามาในประมาณการแล้วทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรปี 2566 จะเติบโต 29.3% จากปี 2565

 

ส่วนไตรมาส 3/2565 ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ 98.1 ล้านบาท เติบโต 24.4% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งการเติบโตหลักมาจากธุรกิจ  Distribution ที่เป็นพระเอกในช่วง 2-3 ปีนี้ ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์มองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง