รีเซต

'ญี่ปุ่น' เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

'ญี่ปุ่น' เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี
Xinhua
11 มกราคม 2565 ( 18:54 )
97
'ญี่ปุ่น' เล็งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี

ข่าววันนี้ 11 ม.ค. (ซินหัว) -- วันอังคาร (11 ม.ค.) ฟุมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่าโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของประเทศ จะขยายครอบคลุมเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีในเร็วๆ นี้ ขณะญี่ปุ่นกำลังเผชิญการระบาดอย่างรุนแรงของเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน

 

คิชิดะกล่าวว่าจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสสามหรือโดสกระตุ้นให้ผู้สูงอายุที่ศูนย์ฉีดวัคซีนขนานใหญ่ ซึ่งดำเนินการโดยกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ส่วนการฉีดวัคซีนวัคซีนโดสกระตุ้นให้ประชาชนกลุ่มอื่นจะมีขึ้นในเดือนมีนาคม ซึ่งเร็วกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก

 

ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังออกขั้นตอนต่างๆ เพื่อต่อสู้กับการระบาดเพิ่มขึ้นของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการระบาดของเชื้อไวรัสฯ สายพันธุ์โอไมครอน ที่แพร่เชื้อได้สูง โดยวันอังคาร (11 ม.ค.) คิชิดะประกาศว่าจะมีการขยายคำสั่งห้ามเข้าประเทศ สำหรับชาวต่างชาติที่ไม่ใช่ผู้พำนักอาศัยในญี่ปุ่นจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ (9 ม.ค.) ญี่ปุ่นประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินใน 3 จังหวัด ได้แก่ โอกินาวา ยามางูจิ และฮิโรชิมา ซึ่งตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นจากการระบาดในฐานทัพสหรัฐฯ เพื่อเพิ่มอำนาจของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในการใช้มาตรการป้องกันโรค โดยมาตรการสำหรับโอกินาวา รวมถึงบางส่วนของยามางูจิและฮิโรชิมา จะมีผลจนถึงวันที่ 31 ม.ค.

 

อนึ่ง ญี่ปุ่นยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 6,400 ราย ในวันจันทร์ (10 ม.ค.) หลังตรวจพบผู้ป่วยเพิ่มมากกว่า 8,000 รายในวันเสาร์และวันอาทิตย์ (8-9 ม.ค.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง