รีเซต

จนท.ป่าไม้เตรียมเข้าตรวจ พื้นที่สร้าง วังพญานาค 'ลุงพล' ไม่หวั่นเตรียมถือศีล8

จนท.ป่าไม้เตรียมเข้าตรวจ พื้นที่สร้าง วังพญานาค 'ลุงพล' ไม่หวั่นเตรียมถือศีล8
ข่าวสด
23 มกราคม 2564 ( 05:53 )
108
จนท.ป่าไม้เตรียมเข้าตรวจ พื้นที่สร้าง วังพญานาค 'ลุงพล' ไม่หวั่นเตรียมถือศีล8

เจ้าหน้าที่ป่าไม้เตรียมเข้าตรวจ พื้นที่ก่อสร้าง วังพญานาค ด้าน 'ลุงพล' ไม่หวั่นหากถูกยกออกไป เผยเตรียมนุ่งขาวถือศีล 8

 

จากกรณี นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ให้ดำเนินคดีอาญากับ นายไชย์พล วิภา หรือลุงพล กับพวกเนื่องจากเข้าไปบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ด้วยการก่อสร้างเป็นวังพญานาค ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14 ก่อสร้างหรือกระทำด้วย ประการใด ๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติทำให้ป่าเสื่อมสภาพหรือไม่นั้น

 

ล่าสุด วันที่ 23 ม.ค. 64 นายวีระ ใสแก้ว เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน สำนักงานจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 7 (ขอนแก่น) เปิดเผยว่า จากข้อมูลเบื้องต้นหมู่บ้านกกกอก ตำบลกกตูม อยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน แต่สำหรับพื้นที่ที่ใช้ในการก่อสร้างวังพญานาคตามที่ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับลุงพล จะเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติซึ่งลุงพลไม่ได้มีสิทธิถือครองที่ดินตามมติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 หรือไม่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะลงพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจสอบพิกัดและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับที่ดินแปลงดังกล่าวในเร็ววันนี้

 

ด้าน นายไชย์พล กล่าวว่า ผมก็ไม่รู้ว่าพื้นที่ก่อสร้างศาลพญานาคอยู่ในเขตอุทยานภูผายลหรือเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งหลังมีเหตุนี้ก็ได้ติดต่อให้ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือช่วยดำเนินการเป็นธุระให้อยู่ ในส่วนของการก่อสร้างพญานาคจะถูกยกเลิกหรือต้องยุติการก่อสร้างหรือไม่นั้นคงต้องดูกันไปก่อน และไม่ได้กังวลว่าองค์พญานาคจะถูกเจ้าหน้าที่ยกออกไปเช่นเดียวกับท่อนไม้แม่ตะเคียนโสรภี

 

นายไชย์พล กล่าวต่อว่า จากข่าวจะนุ่งห่มขาวถือศีลก็คงกระทำภายหลังจากได้พบพูดคุยกับทนายตั้มเสียก่อน ก็อาจจะไปปฏิบัติธรรมที่สำนักสงฆ์ภูหลวงประมาณช่วงอาทิตย์หน้าด้วยการนุ่งขาวถือศีล 8 โดยเป็นความตั้งใจที่จะทำมานานแล้วแต่ยังไม่มีโอกาสประกอบกับผมก็ยังไม่เคยบวช ที่ผ่านมาพระอาจารย์พลก็เคยแนะนำให้บวชตั้งแต่ครั้งแรกที่เจอกัน แต่เนื่องด้วยทุกอย่างมันไม่ถึงเวลาจึงได้ผลัดผ่อนเรื่อยมา ครั้งนี้ผมคิดว่ามันถึงเวลาแล้วที่ผมต้องถือศีล 8 โดยจะมียูทูบเบอร์ร่วมกิจกรรมอีกประมาณ 2 - 3 คน ก็ขอเชิญชวนและยินดีหากท่านใดจะไปร่วมถือศีลในครั้งนี้ด้วย

 

สำหรับพื้นที่ก่อสร้างวังพญานาคที่ถูกแจ้งความดำเนินคดี ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านกกกอก หมู่ที่ 2 ลักษณะของพื้นที่ก่อสร้างด้านหน้า อยู่ติดถนนกกกอก - เต่างอย จ.สกลนคร พื้นที่ดังกล่าวมีความยาวหน้ากว้างประมาณ 80 - 90 เมตร ลึกเข้าไปชนลำห้วยประมาณ 40 เมตรเศษ ด้านข้างและหลังติดลำห้วยบุง อีกด้านติดบ้านลุงพล

 

โดยได้ตั้งชื่อว่าวังเชตุพลญาณ พ่อองค์ปู่ยศสุวรรณนาคา ใช้พื้นที่ก่อสร้างเป็นแนวยาวองค์พญานาคจะเรียบเลื้อยไปตามลำห้วยบุง จากหางถึงส่วนหัวขององค์พญานาคมีความยาวประมาณ 44 เมตร ส่วนสูงด้านเศียรประมาณ 8.4 เมตร วงรอบลำตัวประมาณ 1.07 เมตร ส่วนหางมีความสูงประมาณ 3.25 โดยส่วนด้านหัวจะมาอยู่ทางบ้านลุงพล ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าไปประมาณ 40 เปอร์เซน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง