รีเซต

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ วัคซีนจีน 'น่าดึงดูด' ในสายตาประเทศกำลังพัฒนา

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ วัคซีนจีน 'น่าดึงดูด' ในสายตาประเทศกำลังพัฒนา
Xinhua
4 ธันวาคม 2563 ( 11:19 )
41
นักเศรษฐศาสตร์ชี้ วัคซีนจีน 'น่าดึงดูด' ในสายตาประเทศกำลังพัฒนา

ปักกิ่ง, 4 ธ.ค. (ซินหัว) -- นักเศรษฐศาสตร์จากธนาคารแห่งชาติสิงคโปร์ (DBS) กล่าวว่ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนาอาจต้องรอคอยเนิ่นนาน หากต้องการซื้อวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ผลิตในซีกโลกตะวันตก ทว่าพวกเขายังมีทางเลือกอื่นเสมออย่างเช่นหันไปพึ่งพา "จีน" แทน

 

"เมื่อพิจารณาว่าประเทศกลุ่มนี้ต้องการวัคซีนหลายพันล้านโดส กอปรกับความเสี่ยงของการได้รับวัคซีนจากตะวันตกเป็นอันดับท้ายๆ วัคซีนของจีนย่อมมีความน่าดึงดูดอย่างเห็นได้ชัด" ตีมูร์ เบก หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์และกรรมการผู้จัดการของดีบีเอส กรุ๊ป รีเสิร์ช (DBS Group Research) เปิดเผยกับรายการข่าวธุรกิจของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี (CNBC)

 

ขณะเดียวกันเบกเสริมว่าต้นทุนที่ต่ำกว่าและความมุ่งมั่นตั้งใจของจีนในการจัดสรรวัคซีน เป็นตัวเพิ่มพูนความน่าสนใจให้แก่วัคซีนจีน โดยปัจจุบันจีนบรรลุความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 มีวัคซีน 5 ตัว เข้าสู่การทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 แล้ว

 

นอกจากนั้นจีนยังสนับสนุนองค์การอนามัยโลก (WHO) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ความร่วมมือระดับโลกในการยับยั้งโรคโควิด-19 เสมอมา โดยเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม จีนเข้าร่วมโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลกหรือโคแวกซ์ (COVAX) อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มระหว่างประเทศที่มุ่งสร้างความมั่นใจในการเข้าถึงวัคซีนโรคโควิด-19 ทั่วโลกอย่างเท่าเทียม เพื่อปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่จะทำให้วัคซีนของจีนเป็นสินค้าสาธารณะโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง