รีเซต

ธุรกิจขนส่งพัสดุเดือด!! ชิงขุมทรัพย์ 4 ล้านลบ. 'แฟลช เอ็กซ์เพรส' โดนอดีตหุ้นส่วนแย่งลูกค้า...ปรับเกมสู้

ธุรกิจขนส่งพัสดุเดือด!! ชิงขุมทรัพย์ 4 ล้านลบ. 'แฟลช เอ็กซ์เพรส' โดนอดีตหุ้นส่วนแย่งลูกค้า...ปรับเกมสู้
มติชน
27 มกราคม 2565 ( 14:17 )
157
ธุรกิจขนส่งพัสดุเดือด!! ชิงขุมทรัพย์ 4 ล้านลบ. 'แฟลช เอ็กซ์เพรส' โดนอดีตหุ้นส่วนแย่งลูกค้า...ปรับเกมสู้

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้การซื้อสินค้าออนไลน์ หรือ ‘อีคอมเมิร์ซ’ โตกระฉูด โดย ‘เอ็ตด้า’ หรือ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิล็กทรอนิกส์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ประเมินว่า มูลค่าอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยปี 2564 จะเติบโตต่อเนื่อง เป็น 4.01 ล้านล้านบาท หรือ 6.11% จากปี 2563 ซึ่งอยู่ที่ 3.78 ล้านล้านบาท และคาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมปี 2560 ถึง 2564 อยู่ที่ 9.79%

 

จึงไม่แปลกที่ ‘ธุรกิจขนส่งพัสดุ’ หรือโลจิสติกส์ จะได้รับอานิสงส์จากการเป็นตัวเชื่อมระหว่างร้านค้าถึงผู้บริโภค โดยเฉพาะช่วงเวิร์กฟรอมโฮม ซึ่ง ‘ศูนย์วิจัยกสิกรไทย’ มองว่า ภาพรวมธุรกิจขนส่งสินค้าออนไลน์ปี 2564 จะเติบโต 19% หรือราว 71,800 ล้านบาท ชะลอตัวจากปีก่อนที่ขยายตัว 31.3% ส่วนปีนี้แม้จะยังไม่ได้คาดการณ์ตัวเลขการเติบโต แต่ทิศทางก็คงสดใสไม่เปลี่ยน

 

ยิ่งเย้ายวนใจ ให้ ‘ตลาดขนส่งในไทย’ มีผู้เล่นโดดเข้ามาร่วมวง เพื่อขอแบ่ง ‘เค้ก’ จากเจ้าเดิมคือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แน่นเอียด ผลประโยชน์เต็มๆ จึงตกไปอยู่กับผู้บริโภคที่มีทางเลือกมากขึ้นโดยปริยาย ซึ่งแต่ละรายต่างงัดไม้เด็ดล่อใจ ทั้งด้านการบริการ ราคา เทคโนโลยี เพื่อให้สามารถต่อสู้ได้ในกลไกของตลาด

 

เป็นผลทำให้สมรภูมินี้ห้ำหั่นกันดุเดือด ซึ่งล่าสุดแว่วว่า มีการเปลี่ยนขั้วพันธมิตร ที่แรกเริ่ม ‘แฟลช เอ็กซ์เพรส’ สตาร์ตอัพระดับยูนิคอร์น เข้าไปถือหุ้นใหญ่ เกี่ยวก้อยรุกหนักขยาย ธุรกิจศูนย์รวมบริการขนส่งแบบครบวงจร หรือเรียกง่ายๆ คือ แฟรนไชส์ไปรษณีย์ ซึ่งเป็นตัวกลางในการรับพัสดุจากทุกผู้ให้บริการ จากหลักสิบสาขา ผงาดเป็น 4,000 สาขา ภายใน 2 ปี

 

ถัดมาไม่นาน ‘แฟลช เอ็กซ์เพรส’ ตัดสินใจขายหุ้นให้กับอีกบริษัท โดยให้เหตุผลว่า หวั่นเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนกับ ‘แฟลช โฮม’ หรือตัวแทนรับส่งพัสดุตามบ้าน ร้านค้า และเพื่อสร้างบรรยากาศการแข่งขันที่ดีในอุตสาหกรรม แต่ถึงกลับเงิบ เมื่อแฟรนไชส์ไปรษณีย์ดังกล่าว ภายใต้การบริหารของผู้ถือหุ้นใหม่ หันไปจับมือกับคู่แข่งคนสำคัญ คลอดบริษัทใหม่ในลีกเดียวกัน ทั้งหั่นราคา และอัดโปรโมชั่น เพื่อสู้รบตบมือกันอีกที

 

งานนี้ ‘แฟลช เอ็กซ์เพรส’ ไม่รอช้า แจ้งหยุดให้บริการขนส่งพัสดุ ผ่านแฟรนไชส์ไปรษณีย์ทันที โดยลูกค้าที่ประสงค์จะใช้บริการ สามารถทำการขนส่งพัสดุผ่านจุดให้บริการ ‘แฟลช โฮม’ หรือ ‘แฟลชช็อป’ ที่มีอยู่ทั่วประเทศได้ตามเดิม และตรวจสอบสาขาผ่านแอพพลิเคชันได้ตลอดเวลา เพื่อสนับสนุนพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์

 

จริงอยู่ ที่เกมการแข่งขันด้านธุรกิจ มักหักเหลี่ยมโหด แต่ในยุคข้าวยากหมากแพงเช่นนี้ ก็อยากให้คำนึงถึงผู้บริโภคที่จะได้รับบริการที่ดี ในราคาที่สมเหตุสมผล เพราะข้อเสนอที่ราคาถูกกว่า ตอบโจทย์กว่า และทำให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่า เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง