รีเซต

"อันวาร์ อิบราฮิม" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

"อันวาร์ อิบราฮิม" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2565 ( 14:14 )
124
"อันวาร์ อิบราฮิม" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

แถลงการณ์ของสำนักพระราชวังมาเลเซียยืนยัน อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย ได้รับโปรดเกล้าฯ จากกษัตริย์สุลต่าน อับดุลลาห์ ของมาเลเซีย แต่งตั้งให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซียแล้ว 

ยุติวิกฤติการเมืองมาเลเซียที่ถึงทางตันมานานหลายวัน หลังจากการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว

อันวาร์ จะสาบานตนรับตำแหน่งต่อกษัตริย์สุลต่าน อับดุลลาห์ ในวันนี้เวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ตรงกับ 16.00 น. วันนี้ตามเวลาในไทย

ผลการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าไม่มีกลุ่มใดได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซียอย่างเด็ดขาด ทำให้เกิดสภาวะ "สภาแขวน" อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยทั้งกลุ่มของอันวาร์ และกลุ่มของมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี ต่างไม่ชนะเลือกตั้ง โดยต่างได้ที่นั่งเพียงไม่ถึง 112 ที่นั่ง จากที่นั่งทั้งหมดในสภา 222 ที่นั่ง

นับเป็นครั้งแรกที่อันวาร์ ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ตำแหน่งที่เขาต้องใช้เวลารอคอยมานานถึงหลายทศรรษ 

พรรคปากาตัน ฮาราปัน หรือพีเอช ของอันวาร์ เคยสร้างประวัติศาสตร์ครั้งแรกในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วปี 2018 หลังจากชนะเลือกตั้ง และนำความพ่ายแพ้ไปสู่พรรคบาริซาน นาซิออนนาล หรือบีเอ็น สิ้นสุดการผูกขาดอำนาจของบีเอ็นในการจัดตั้งรัฐบาลมาอย่างยาวนาน แต่อันวาร์ยังไม่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีในครั้งนั้น แต่เป็น ดร. มหาธีร์ โมฮัมหมัด ที่ได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี 

อย่างไรก็ตาม อันวาร์และพีเอชกลับสูญเสียอำนาจในอีกเพียง 2 ปีต่อมา เมื่อดร. มหาธีร์ ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ทำให้รัฐบาลผสมที่มีกลุ่มพีเอชเป็นแกนนำ ล้มครืนทันที และผลักมาเลเซียลงสู่วิกฤติการเมืองนานหลายปี ต้องเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีถึง 3 คนภายในเวลาเพียง 2 ปี จนนำมาสู่การเลือกตั้งเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

สำหรับการผ่าทางตันการเมืองมาเลเซียสำเร็จครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากบรรดาพรรคการเมือง รวมถึงพรรคอัมโน ศัตรูตัวฉกาจของอันวาร์และพีเอช ยอมรับข้อเสนอของกษัตริย์มาเลเซีย ที่ทรงเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ โดยนับเป็นการกลับลำของกลุ่มเปริกาตัน นาซิออนนาล หรือพีเอ็น ที่รวมถึงพรรคอัมโนเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มนี้ จากการที่ก่อนหน้านี้ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ประธานกลุ่มพีเอ็น เพิ่งปฏิเสธอย่างเด็ดขาดไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า จะไม่สนับสนุนอันวาร์

สื่อคาดว่า ตัวเต็งที่จะได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของอันวาร์ คือ โมฮัมหมัด ฮาซัน ผู้นำเบอร์ 2 ของพรรคอัมโน ส่วนรองนายกรัฐมนตรีอีกคน น่าจะมาจากกลุ่มกาบูงัน ปาร์ตี ซาราวัก หรือจีพีเอส



ภาพจาก AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง