รีเซต

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารพิษที่เป็นอันตราย - สารอาหารครบ

กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารพิษที่เป็นอันตราย - สารอาหารครบ
TNN ช่อง16
20 พฤษภาคม 2567 ( 14:34 )
6
กรมวิทย์ฯ เผยผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารพิษที่เป็นอันตราย - สารอาหารครบ

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงยืนยัน ข้าวที่มาได้จากกระทรวงพาณิชย์อายุ 10 ปี มีสารอาหารครบ ไม่แตกต่างจากข้าวที่เพิ่งซื้อมากจากตลาด มีสารอาหารครบถ้วน แต่ยังพบมีสิ่งแปลกปลอม และมอดเจือปน 


โดย นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน และนางวิชาดา จงมีวาสนา ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร แถลงข่าวผลการตรวจตัวอย่างข้าวที่ได้รับจากกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจด้านกายภาพพบสิ่งมีชีวิตเป็นตัวมอด และซากตัวมอด ส่วนด้านความปลอดภัยยืนยันว่าไม่พบสารพิษ และสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย 

ส่วนการตรวจด้านคุณค่าทางอาหารนั้น ทั้งสองตัวอย่างมีคุณค่าทางอาหารไม่แตกต่างจากตัวอย่างข้าวสารที่ขายตามท้องตลาด พร้อมยืนยันการตรวจของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เป็นไปตามมาตรฐานสากล และห้องปฏิบัติการที่ใช้ตรวจสอบก็เป็นห้องปฏิบัติการที่มีศักยภาพสูงมีความน่าเชื่อถือในระดับสากล

ซึ่งข้าวที่ได้รับมาตรวจสอบ แบ่งเป็น 2 ตัวอย่าง จาก 2 โกดัง จะมีตัวอย่างน้ำหนัก 3 กิโลกรัม และน้ำหนัก 5 กิโลกรัม โดยนำมาเปรียบเทียบกับข้าวจากท้องตลาดอีก 2 ตัวอย่าง เริ่มตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 

ส่วนรายการทดสอบคุณภาพและความปลอดภัย แบ่งเป็น 3 ประเภท ประเภทแรก ด้านกายภาพ และสิ่งแวดล้อม ในเรื่องของลักษณะ สี สิ่งแปลกปลอม อย่าง พวกแมลงสาบ ประเภทที่ 2 ด้านความปลอดภัยจากการตรวจหาสารพิษจากเชื้อรา สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช และสารโลหะหนักปนเปื้อนและ ประเภทที่ 3. ด้านคุณค่าทางโภชนาการ ตรวจหา สารอาหารและแร่ธาตุ 

นพ.ยงยศ ยังย้ำว่า การตรวจสอบข้าว ดำเนินการในห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน และมีเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย มีความแม่นยำสูง รวมทั้งยังใช้นักวิทยาศาสตร์ที่มีความชำนาญกว่า 10 คน ส่วนข้าวล็อตนี้จะนำไปขายได้เมื่อไร นายกฤษณรักษ์ ใจดี รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า เปิดเผยว่า อยู่ในกระบวนการที่คณะกรรมการกำลังดำเนินการตรวจสอบ คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือน พร้อมบอกว่า การทำ TOR ต้องทำอย่างรอบคอบมากที่สุด ที่  อาคาร 100 ปี การสาธารณสุขไทย กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี(เมื่อวันที่ 20 พ.ค.67)

ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์






ข่าวที่เกี่ยวข้อง