รีเซต

ภารกิจจักรวาล ! รู้จัก 3 โครงการสำรวจอวกาศ ที่น่าจับตาในปี 2024

ภารกิจจักรวาล ! รู้จัก 3 โครงการสำรวจอวกาศ ที่น่าจับตาในปี 2024
TNN ช่อง16
10 มกราคม 2567 ( 16:15 )
58
ภารกิจจักรวาล ! รู้จัก 3 โครงการสำรวจอวกาศ ที่น่าจับตาในปี 2024

ปี 2023 ที่เพิ่งผ่านมา นับว่าภารกิจด้านอวกาศของโลกเราก้าวหน้าอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นภารกิจโอริซิส เร็กซ์ ของนาซาที่ส่งตัวอย่างจากดาวเคราะห์น้อยเบนนูกลับมา หรือภารกิจยานจันทรายาน-3 ของอินเดีย ที่ลงจอดบนขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ และแน่นอนครับว่า ปีนี้ มนุษย์เราก็ยังคงเดินหน้าศึกษาด้านอวกาศกันต่อ แต่จะมีภารกิจไหนที่น่าจับตามอง วันนี้ TNN Tech จะพามาดู 3 ภารกิจ 


ภารกิจแรก VIPER (Volatiles Investigating Polar Exploration Rover) ซึ่งจะเป็นภารกิจส่งหุ่นยนต์ที่มีขนาดเท่ารถกอล์ฟของนาซา ไปยังขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ เป้าหมายของภารกิจนี้ก็เพื่อค้นหาสสารที่ระเหยได้ อย่างเช่น น้ำหรือคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งสามารถเป็นแหล่งทรัพยากรในการสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต 


เดิมทีภารกิจนี้จะเปิดตัวในปีที่แล้ว แต่นาซาก็หยุดไว้ก่อนเพื่อที่จะทดสอบระบบลงจอดเพิ่มเติม กำหนดการใหม่ในการเปิดตัวก็คือเดือนพฤศจิกายน 2024 นี้ 



ภารกิจที่สอง เฮร่า (Hera) ของหน่วยงานองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ซึ่งจะเป็นการกลับไปยังระบบดาวเคราะห์น้อยไดดีมอส-ไดมอร์ฟอส ที่ภารกิจดาร์ท (DART) ของนาซาเคยไปเยือนเมื่อปี 2022 ซึ่งในตอนนั้น DART ได้ชนเข้ากับหนึ่งในดาวเคราะห์น้อยเพื่อทดสอบเทคนิคการป้องกันดาวเคราะห์ที่เรียกว่า Kinetic Impact หรือการพุ่งด้วยอัตราเร็วสูง ซึ่งการชนนี้ก็ทำให้วงโคจรของดาวเคราะห์น้อยเปลี่ยนแปลงไปจริง ๆ ผลลัพธ์นี้เองก็จะมีประโยชน์ต่อมนุษย์ชาติ ในกรณีที่หากมีวัตถุต่างดาวที่อาจพุ่งชนโลกเรา ก็อาจสามารถใช้เทคนิคนี้เพื่อเปลี่ยนแปลงเส้นทางวัตถุอันตรายนั้นได้


เฮราจะสำรวจระบบดาวเคราะห์น้อยไดดีมอส-ไดมอร์ฟอส รวมถึงศึกษา Kinetic Impact เพิ่มเติมแล้ว ภารกิจนี้จะเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2024 และจะเดินทางไปถึงระบบดาวเคราะห์น้อยไดดีมอส-ไดมอร์ฟอสในปลายปี 2026



ภารกิจที่สาม Martian Moon eXploration (MMX) จากองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) ซึ่งก็จะเป็นการส่งยานอวกาศขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์ของดาวอังคารที่มีชื่อว่าโฟบอส และดีมอส 


วัตถุประสงค์หลักของภารกิจนี้คือการศึกษาต้นกำเนิดของดวงจันทร์ของดาวอังคาร ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ยังไม่แน่ใจว่า โฟบอสและดีมอสเคยเป็นดาวเคราะห์น้อยที่แรงโน้มถ่วงของดาวอังคารดึงเข้าสู่วงโคจร หรือพวกมันก่อตัวจากเศษซากที่อยู่ในวงโคจรรอบดาวอังคารอยู่แล้ว


ภารกิจมีกำหนดเปิดตัวในเดือนกันยายนปีนี้ โดยยานอวกาศจะใช้เวลาในการศึกษา 3 ปีบินรอบดาวอังคาร เพื่อศึกษาดวงจันทร์โฟบอสและดีมอส รวมถึงจะลงจอดบนพื้นผิวของดวงจันทร์โฟบอส เพื่อเก็บตัวอย่างกลับมายังโลกด้วย 



ที่มาข้อมูล The Conversation

ข่าวที่เกี่ยวข้อง