รีเซต

ฮ่องกงจ่อดำเนินคดี คาเธ่ย์แปซิฟิก เหตุลูกเรือหนีกักตัว ทำโอมิครอนระบาด

ฮ่องกงจ่อดำเนินคดี คาเธ่ย์แปซิฟิก เหตุลูกเรือหนีกักตัว ทำโอมิครอนระบาด
มติชน
11 มกราคม 2565 ( 16:24 )
35
ฮ่องกงจ่อดำเนินคดี คาเธ่ย์แปซิฟิก เหตุลูกเรือหนีกักตัว ทำโอมิครอนระบาด

ข่าววันนี้ นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 11 มกราคมว่า สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิค อันเป็นสายการบินประจำชาติของฮ่องกง กำลังถูกสอบสวนว่าได้ปฏิบัติตามกฎระเบียบหรือไม่ และจะมีการดำเนินคดีในทันทีหากมีพยานหลักฐานครบถ้วนบ่งชี้ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในฮ่องกง มีต้นตอมาจากพนักงานของสายการบินแห่งนี้

 

การเปิดเผยเรื่องนี้มีขึ้นในขณะที่นางหล่ำได้ประกาศสั่งปิดโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนประถมศึกษาทุกแห่งในฮ่องกงทั้งหมดไปจนหลังเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ท่ามกลางสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19

 

โดยฮ่องกง ดำเนินยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์เหมือนกับจีน ที่มุ่งทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อต่ำ ซึ่งทำให้ศูนย์กลางการเงินในภูมิภาคแห่งนี้ต้องตัดขาดจากจีนแผ่นดินใหญ่และโลกภายนอกเป็นส่วนใหญ่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แต่การกลับมาแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในฮ่องกงเมื่อเร็วๆนี้ เป็นผลมาจากลูกเรือของสายการบินคาเธ่ย์ที่ฝ่าฝืนมาตรการกักตัวที่บ้าน ส่งผลให้ทางการฮ่องกงต้องเพิ่มความเข้มงวดกับมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมและการจำกัดการเดินทางที่เข้มข้นอยู่แล้วให้รัดกุมมากยิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งสร้างความโกรธเกรี้ยวไม่พอใจให้กับประชาชนและภาคธุรกิจในฮ่องกงเป็นอย่างมาก

 

นอกจากนี้รัฐบาลนางหล่ำยังถือว่าล้มเหลวในการที่จะโน้มน้าวให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ โดยยังมีประชาชนเพียงแค่ 62% เท่านั้นของประชากรทั้งหมดที่ฉีดวัคซีน ทั้งๆที่ฮ่องกงมีวัคซีนมากเพียงพอ นั่นส่งผลให้ฮ่องกงเป็นดินแดนที่มีการฉีดวัคซีนน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ในกลุ่มเขตเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว 39 แห่งของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) โดยอยู่เหนือเพียงลัตเวียและสโลวะเกียเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง