รีเซต

ปลูกผักเหลียงสร้างรายได้หลักแสนเลี้ยงครอบครัว

ปลูกผักเหลียงสร้างรายได้หลักแสนเลี้ยงครอบครัว
TNN ช่อง16
23 กันยายน 2563 ( 09:33 )
2.2K
ปลูกผักเหลียงสร้างรายได้หลักแสนเลี้ยงครอบครัว

นายเมน  และนางจรัสศรี เหมอารัญ สองสามีภรรยา เกษตรกรชาวสวนยาง บ้านทรายขาว ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา  ร่วมกันเก็บยอดฝักเหลียงในสวนยางพาราของตนเองกว่า 4 ไร่ ในพื้นที่บ้านทรายขาว หมู่ 7 ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา สร้างรายได้มากกว่ายางพาราเลี้ยงครอบครัวมากว่า 10 ปี


สวนยางพาราของนายเมน เหมอารัญ มีประมาณ 4 ไร่ ครึ่ง แต่ราคายางไม่แน่นอนและนับวันราคายิ่งตก จึงมีแนวคิดหาพืชสักชนิดปลูกสร้างรายได้เสริม นอกจากการทำสวนยางพาราอย่างเดียว ประกอบกับได้ไปกินผักเหลียงที่จังหวัดชุมพร ซึ่งมีรสชาติดี อร่อยติดใจ เลยสนใจที่จะปลูก เมื่อปี 2551 จึงหาต้นพันธุ์ผักเหลียงมาปลูก จำนวน 200 ต้น  ในพื้นที่สวนยางประมาณ 2 ไร่ โดยปลูกเป็นแนวระหว่างแถวยางพารา  ระยะปลูก 3x3 เมตร หลังปลูก 3 ปี เริ่มเก็บยอดบริโภคและจำหน่ายได้ ผักเหลียงเป็นพืชที่น่าปลูก  ทนทุกสภาพอากาศ การดูแลง่าย เติบโตได้ดีในสภาพร่มเงา เป็นพืชอายุยืน ไม่มีผลกระทบกับพืชหลัก ไม่มีศัตรูพืชรบกวน ไม่ต้องใส่ปุ๋ยอาศัยปุ๋ยจากการใส่สวนยาง  จึงเหมาะกับการปลูกร่วมกับยางพารา ซึ่งตอนนี้ได้ปลูกผักเหลียงในสวนยางเต็มพื้นที่แล้วประมาณ 4 ไร่

ในช่วงเช้าหลังจากกรีดยางเสร็จแล้ว  นายเมนและภรรยา จะช่วยกันเก็บผักเหลียง โดยจะเก็บ วัน เว้น วัน แต่ละครั้งเก็บประมาณ 120-150 มัดๆละ 70 ยอด บางครั้งลูกค้าสั่งมากถึง 200 มัด หลังจากเก็บแล้ว จะมีแม่ค้าประจำมารับที่บ้าน มัดละ 7 บาท ซึ่งจะมีรายได้จากการเก็บผักเหลียงขายประมาณ 800 - 1,000 บาทต่อวัน เดือนละประมาณ  15,000 บาท  ตลอดปีรายได้จากการจำหน่ายผักเหลียงกว่าแสนบาท นอกจากนี้ยังตอนกิ่งพันธุ์ผักเหลียงจำหน่าย ในราคากิ่งพันธุ์ละ 35 บาท



นายเมน เหมอารัญและภรรยา กล่าวทิ้งท้ายว่า  ปลูกยางพารา กว่า 7 ปี จึงสามารถเปิดกรีดทำเงินได้  1 ปี สามารถกรีดยางสร้างรายได้แค่ประมาณ 6 เดือน แนวโน้มราคายางพาราลดลงเรื่อยๆ แต่ปลูกผักเหลียงแค่ไม่เกิน 3 ปี สร้างรายได้ รายวัน รายเดือน และรายปี มากกว่ายางพารา แม้เป็นพืชเสริมแต่สร้างรายได้หลักให้ครอบครัวมากกว่ายางพาราหลายเท่า จึงอยากแนะนำให้พี่น้องชาวสวนยางพาราหันมาปลูกผักเหลียงร่วมยางพารา และแปลงของตนก็เป็นแปลงเรียนรู้การเพิ่มรายได้โดยการปลูกผักเหลียงร่วมยางพาราของอำเภอเมืองสงขลาอีกด้วย หากผู้ใดสนใจจะซื้อกิ่งพันธุ์ติดต่อ โทร 086-9604365


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง