รีเซต

เช็กพื้นที่เสี่ยง 4 ภาค! รับมือมรสุมถล่มช่วงวันแม่

เช็กพื้นที่เสี่ยง 4 ภาค! รับมือมรสุมถล่มช่วงวันแม่
TNN ช่อง16
10 สิงหาคม 2567 ( 20:33 )
5
เช็กพื้นที่เสี่ยง 4 ภาค! รับมือมรสุมถล่มช่วงวันแม่

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำท่วมในลุ่มน้ำยม-น่าน โดยได้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์คาดการณ์พื้นที่เสี่ยง และเตรียมความพร้อมในการแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที สำหรับสถานการณ์ล่าสุดในลุ่มน้ำยมพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้นบริเวณอำเภอเมืองสุโขทัย แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ควบคุม ขณะที่ลุ่มน้ำน่าน ระดับน้ำยังคงต่ำกว่าตลิ่งและมีแนวโน้มลดลง แต่ยังต้องเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำห้วยแฮตที่มีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก 


เขื่อนพิมายเก็บกักน้ำเกือบเต็มความจุ ส่งผลดีต่อพื้นที่เกษตร


สำหรับสถานการณ์ในภาคอีสานตอนล่าง ที่จังหวัดนครราชสีมาได้มีฝนตกหนักหลายวันจนทำให้ลำน้ำมูลมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เขื่อนพิมายมีน้ำเก็บกักในปริมาณสูงถึงร้อยละ 95 ของความจุทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ระบายน้ำออกจากเขื่อนเพื่อส่งจ่ายให้กับพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ใกล้เคียง ถือเป็นผลดีต่อการเกษตรหลังจากประสบปัญหาภัยแล้งมาก่อนหน้านี้


การบริหารจัดการน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา เพื่อรองรับน้ำจากพื้นที่ตอนบน


ในภาคกลาง ที่เขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท พบว่าปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทานจึงได้ระบายน้ำลงท้ายเขื่อนออกไปที่ระดับ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำที่จะไหลมาจากพื้นที่ตอนบนในระยะต่อไป แต่อาจจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำในจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยจึงควรติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมรับมืออย่างใกล้ชิด


พยากรณ์ปริมาณฝนเพิ่มขึ้นช่วงวันแม่แห่งชาติ 11-12 ส.ค.


กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าช่วงวันที่ 11-12 ส.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ ปริมาณฝนทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือ คาดว่าจะมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่โดยเฉพาะภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขณะที่ภาพรวมวันนี้ (10 ส.ค.) ปริมาณฝนจะลดลงเล็กน้อย 


โดยสรุปสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน แม้ว่าระดับน้ำในหลายลุ่มน้ำสำคัญจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ และมีการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต่างๆ อย่างเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยยังคงต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดยาววันแม่แห่งชาติ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในบางพื้นที่ได้ ทุกภาคส่วนจึงควรร่วมมือกันเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง