รีเซต

ลุ้นเปิดท่องเที่ยวเมืองหัวหิน 1 ตุลาคม นี้ หลังเดินหน้าฉีดวัคซีน 8 %

ลุ้นเปิดท่องเที่ยวเมืองหัวหิน 1 ตุลาคม นี้ หลังเดินหน้าฉีดวัคซีน 8 %
มติชน
14 กรกฎาคม 2564 ( 21:32 )
26
ลุ้นเปิดท่องเที่ยวเมืองหัวหิน 1 ตุลาคม นี้ หลังเดินหน้าฉีดวัคซีน 8 %

 

วันที่ 14 กรกฎาคม ที่ห้องประชุมราชภักดิ์ ชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ มีการรายงานข้อมูลผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 71 คน เป็นผู้ป่วยจากการตรวจค้นหาเชิงรุกคลัสเตอร์โรงงานสับปะรดกระป๋อง บริษัท โดล ไทยแลนด์ จำกัด ต.หนองพลับ อ.หัวหิน 54 คน ผู้ป่วยจากระบบเฝ้าระวัง 10 คน รับผู้ป่วยจากต่างจังหวัด 7 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 3,658 คน อยู่ระหว่างการรักษา 969 คน ผู้เสียชีวิตสะสม 11 คน ขณะนี้มีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งในโรงพยาบาลและโรงพยาบาลสนามได้รวม 1,540 เตียง ใช้ไปแล้ว 972 เตียง เหลือจำนวนเตียงที่รองรับได้อีก 568 เตียง ที่ประชุมได้มอบหมายให้ทุกอำเภอสำรวจหาสถานที่เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามให้เพียงพอสำหรับผู้ป่วยรายใหม่และรองรับผู้ป่วยจากต่างจังหวัดกลับภูมิลำเนา

 

 

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบฯ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานและกิจกรรมหลังจาก จ.ประจวบฯ จัดอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดโซนสีแดง ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบให้การจัดงานหรือกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน ไม่ต้องขออนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ แต่ต้องมีมาตรการด้านสาธารณสุข หากมีผู้เข้าร่วมเกิน 50 คนจะต้องขออนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ รวมทั้งให้งดการจัดเลี้ยงในรูปแบบโต๊ะจีน แต่ให้จัดแบบบุฟเฟ่ต์แทนเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ

 

 

มีรายงานว่า สำหรับส่วนแผนการเปิดเมืองหัวหินวันที่ 1 ตุลาคม 2564 เพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วแบบไม่ต้องกักตัวตามโครงการหัวหิน รีชาร์จ โดยมีเป้าหมายฉีดวัคซีนให้กับผู้ที่ทำงานในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในเขตเทศบาลเมืองหัวหินให้ได้ 100% และประชากรในเขตเทศบาลเมืองหัวหินให้ได้ 70% หรือ 170,000 คน ภายในวันที่ 30 กันยายน 2564 ล่าสุด มีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนทั้งในส่วนของวัคซีนที่ภาครัฐและวัคซีนที่ภาคเอกชนจัดหาไปแล้วรวมประมาณ 8%

 

 

ขณะที่ภาครัฐและภาคเอกชนจะเร่งจัดทำแผนกำหนดเส้นทางท่องเที่ยว Seal Route ควบคุมการเดินทางของนักท่องเที่ยวให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อเสนอแผนดังกล่าวต่อหน่วยงานส่วนกลาง จัดสรรวัคซีนลงมาในพื้นที่ให้มากขึ้นเพื่อนำมาฉีดให้กับประชาชนให้ถึงตามเป้าหมายภายในเดือนกันยายน 2564 และพร้อมเปิดเมืองหัวหินรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันที่ 1 ตุลาคม 2564 คาดว่าจะช่วยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับเมืองหัวหินในช่วงไตรมาสที่ 4 กว่า 1,200 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง