รีเซต

พันธุ์อินเดีย แผลงฤทธิ์ กระจาย 40 จังหวัด ชี้สถิติติด 2 เท่าใน 2 สัปดาห์

พันธุ์อินเดีย แผลงฤทธิ์ กระจาย 40 จังหวัด ชี้สถิติติด 2 เท่าใน 2 สัปดาห์
ข่าวสด
7 กรกฎาคม 2564 ( 14:28 )
64
พันธุ์อินเดีย แผลงฤทธิ์ กระจาย 40 จังหวัด ชี้สถิติติด 2 เท่าใน 2 สัปดาห์

 

ศบค.เผยตัวเลข การติดเชื้อโควิด สายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) กระจายหลายจังหวัด เหตุคนไม่หยุดเดินทางจากพื้นที่สีแดง พบสถิติแพร่กระจายเร็วในหลายประเทศ

 

 

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 7 ก.ค.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีการระบาดโควิดสายพันธุ์เดลตา(อินเดีย) ว่า วันนี้การรายงานผู้ติดเชื้อจากกทม. ปริมณฑล และต่างจังหวัดเท่ากัน 50% เห็นได้ชัดว่า มีการเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสีแดง ไปยังต่างจังหวัด

 

 

 

ทำให้มีการกระจายการติดเชื้อไป 40 จังหวัด ไปภาคเหนือ 11 จังหวัด ภาคกลางและตะวันออก 9 จังหวัด ภาคตะวันอกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด และภาคใต้ 3 จังหวัด และขณะนี้มีการรายงานพบสายพันธุ์เดลตาใน กทม.มาก จึงคาดเดาว่า การไปต่างจังหวัดก็จะเป็นสายพันธุ์เดลตาเช่นกัน ซึ่งขณะนี้อัลฟา(อังกฤษ)พบน้อยลง และเดลตาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะใน กทม.

 

 

สายพันธุ์เดลตา พบเพิ่มขึ้น อย่างประเทศอังกฤษพบมากในประชากรผู้ติดเชื้อเกิน 90% สหรัฐพบเพิ่ม 20% และมีรายงานพบว่าคนรับวัคซีนเข็ม 1 และ 2 ยังรับสายพันธุ์เดลตาได้ โดยรายงานในอังกฤษพบผู้ติดเชื้อ 92,029 ราย ซึ่งเป็นสายพันธุ์เดลตา โดย 20,000 รายในจำนวนนี้มีรายงานรับวัคซีนเข็ม 1 แล้ว และมีผู้รับวัคซีนเข็ม 2 และพบการติดเชื้อที่ 7,235 ราย โดยภาพรวมคือ คนที่ฉีดวัคซีนมี 8% ที่มีอาการหนักจนนอนรพ. นอกนั้นไม่รุนแรงจนต้องนอนรพ. ดังนั้น ขอย้ำว่า กลุ่มผู้สูงอายุ และป่วยโรคเรื้อรังจึงเป็นกลุ่มเสี่ยงมาก จึงต้องเร่งให้วัคซีนโควิด แม้เพียงเข็มแรกก็จะช่วยลดการป่วยหนักและการตาย

 

 

ทั้งนี้ แพทยสมาคมฯ มีความเป็นห่วงกรณีสายพันธุ์เดลตา โดยเราพบประมาณเดือนมิ.ย.2563 ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญอเมริกาพบว่า เดลตาแพร่กระจายได้เร็ว โดยจะเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ 2 เท่าภายใน 2 สัปดาห์ ดังนั้น ตอนนี้เราเห็นผู้ติดเชื้อจากพัน เป็นสองพัน ขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสัปดาห์หน้าอาจขึ้นเป็น 1 หมื่นรายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง