รีเซต

โดรนผึ้งพิมพ์โครงสร้าง 3 มิติ เตรียมใช้บินสร้างที่พักในพื้นที่เข้าถึงยาก

โดรนผึ้งพิมพ์โครงสร้าง 3 มิติ เตรียมใช้บินสร้างที่พักในพื้นที่เข้าถึงยาก
TNN ช่อง16
6 ตุลาคม 2565 ( 09:57 )
80
โดรนผึ้งพิมพ์โครงสร้าง 3 มิติ เตรียมใช้บินสร้างที่พักในพื้นที่เข้าถึงยาก

เมื่อเดือนกันยายน 2022 ที่ผ่านมา ทีมวิศวกรนำโดยดร. เมอร์โค โควาช (Dr. Mirko Kovac) จากอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (Imperial College London) ประเทศอังกฤษ ได้เปิดตัวโดรนบินได้ที่สามารถพิมพ์โครง 3 มิติ โดยในที่นี้จะขอเรียกว่าโดรนผึ้ง สำหรับใช้พิมพ์โครงสร้างที่พักอาศัยในพื้นที่ที่สามารถเข้าถึงได้ยาก เช่น หุบเขา, พื้นที่ภัยพิบัติ และอื่น ๆ อีกทั้งยังสามารถทำงานร่วมกันได้มากกว่า 1 ตัว คล้ายการทำงานของฝูงผึ้ง ซึ่งตัวโดรนได้แรงบันดาลใจมาจากผึ้งในธรรมชาติ


ขนาดเล็ก, บินได้ และคล่องตัวกว่า 

โดยปัจจุบันการพิมพ์โครงสร้างที่พักอาศัยด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีให้เห็นแล้ว แต่ยังเป็นเครื่องตั้งพื้นขนาดใหญ่ ซึ่งมีความยืดหยุ่นในการเข้าถึงพื้นที่ยาก ๆ น้อยกว่าโดรนบินที่มีขนาดเล็กกว่า, น้ำหนักเบากว่า และยังสามารถบินได้อีกด้วย


อย่างไรก็ตาม การบินไปพร้อม ๆ กับการพิมพ์โครงสร้าง 3 มิติ สามารถทำให้แม่นยำได้ยาก ดังนั้นตัวโดรนจึงต้องมีเซนเซอร์และกล้อง เพื่อช่วยกะระยะในการพิมพ์โครงสร้างให้แม่นยำ โดยผลลัพธ์ที่ได้ก็คือความแม่นยำในระดับมิลลิเมตร เนื่องจากการสร้างที่พักอาศัยจำเป็นจะต้องอาศัยความแม่นยำในการสร้าง เพื่อความแข็งแรงและปลอดภัย นอกจากนี้ตัวโดรนยังต้องทำจากวัสดุน้ำหนักเบา เพื่อประหยัดพลังงานในการทำงาน


วัสดุใหม่สำหรับการพิมพ์โครงสร้าง 3 มิติ 

อีกทั้งทีมวิศวกรยังได้สร้างวัสดุใหม่สำหรับการพิมพ์โครงสร้าง 3 มิติ ขึ้นมาด้วย ซึ่งจะนิ่มขณะที่กำลังพิมพ์ และจะแข็งตัวเมื่อพิมพ์เสร็จแล้ว 


โดยปัจจุบันโดรนผึ้งยังสามารถพิมพ์ได้แค่โครงสร้าง 3 มิติ ขนาดเล็กเท่านั้น ซึ่งทีมวิศวกรหวังว่าโดรนผึ้งนี้จะมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ในการก่อสร้างที่พักอาศัยขนาดใหญ่ในอนาคต


“เราเชื่อว่าฝูงบินโดรนของเราสามารถช่วยลดต้นทุนและความเสี่ยงในการก่อสร้างได้ในอนาคต เมื่อเทียบกับวิธีการแบบใช้คนปกติ” - ดร. เมอร์โค โควาชกล่าว

ข้อมูลจาก www.nature.com

ภาพจาก 3D printing with drones

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง