รีเซต

ชี้หนุ่มกีวีดับหลังฉีดวัคซีน 2 สัปดาห์ “โยงไฟเซอร์” สลดเป็นรายที่ 2 ของประเทศ

ชี้หนุ่มกีวีดับหลังฉีดวัคซีน 2 สัปดาห์ “โยงไฟเซอร์” สลดเป็นรายที่ 2 ของประเทศ
ข่าวสด
20 ธันวาคม 2564 ( 11:37 )
47
ชี้หนุ่มกีวีดับหลังฉีดวัคซีน 2 สัปดาห์ “โยงไฟเซอร์” สลดเป็นรายที่ 2 ของประเทศ

ชี้หนุ่มกีวีดับหลังฉีดวัคซีน - วันที่ 20 ธ.ค. บลูมเบิร์กและ สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า คณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนใน นิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า สาเหตุการเสียชีวิตของชายอายุ 26 ปีที่เพิ่งฉีดวัคซีนโดสแรกของ บริษัท ไฟเซอร์ เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน อาจเชื่อมโยงวัคซีน

 

หลังข้อมูลชันสูตรศพเบื้องต้นชี้ว่าสาเหตุการเสียชีวิตมาจากกล้ามเนื้อหัวใจตายซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ยากของวัคซีนป้องกันโควิด-19 บางชนิด และถือเป็นผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับวัคซีนโควิดรายที่สองของประเทศ ต่อจากกรณีที่หญิงชาวนิวซีแลนด์เสียชีวิตไม่นานหลังเข้ารับวัคซีนเมื่อปลายเดือนส.ค.

 

 

คณะกรรมการตรวจสอบความปลอดภัยของวัคซีนระบุในแถลงการณ์ว่า “ด้วยข้อมูลที่มีในตอนนี้คณะกรรมการพิจารณาแล้วว่าโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายของบุคคลดังกล่าวน่าจะเกิดจากการฉีดวัคซีน”

 

“คณะกรรมการยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าการติดเชื้อโควิด-19 อาจเป็นสาเหตุของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายได้เช่นเดียวกับโรคร้ายแรงอื่นๆ และการฉีดวัคซีนยังคงปลอดภัยมากกว่าการติดเชื้อไวรัส”

 

วันเดียวกัน เกิดกระแสเรียกร้องให้รัฐบาลนิวซีแลนด์ผลักดันนโยบายเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้กับเด็กๆ ชนพื้นเมืองชาวเมารี

 

หลังจากเด็กชายชาวเมารีอายุ 10 ขวบ เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะรักษาอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 และกลายเป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสมรณะที่มีอายุน้อยที่สุดของประเทศ แม้นิวซีแลนด์จะมีอัตราฉีดวัคซีนแก่ประชาชนในกลุ่มที่ได้รับอนุญาตตั้งแต่อายุ 12 ปีขึ้นไป สูงถึงร้อยละ 90 แต่ชาวเมารีได้รับวัคซีนที่ร้อยละ 77 เท่านั้น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง