รีเซต

ระทึก! คันกั้นน้ำเมืองชัยนาทแตก น้ำทะลัก ขณะเขื่อนเจ้าพระยายังวิกฤตระบายทะลุ 3,000 ลบ.ม.

ระทึก! คันกั้นน้ำเมืองชัยนาทแตก น้ำทะลัก ขณะเขื่อนเจ้าพระยายังวิกฤตระบายทะลุ 3,000 ลบ.ม.
มติชน
9 ตุลาคม 2565 ( 15:03 )
35
ระทึก! คันกั้นน้ำเมืองชัยนาทแตก น้ำทะลัก ขณะเขื่อนเจ้าพระยายังวิกฤตระบายทะลุ 3,000 ลบ.ม.

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม  เกิดเหตคันกั้นน้ำแตก ที่คันกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา จุดวัดลัดเสนาบดี ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท พื้นที่เหนือเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งกำลังมีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตร โดยชาวบ้านและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ช่วยกันทำคันดินกั้นน้ำที่มีความสูงกว่า1เมตร แต่ด้วยความที่นำมีมวลมหาศาลทำให้คันดินไม่สามารถต้านทานแรงดันน้ำได้ เกิดพังทลายขาดลงความยาวประมาณ 10ม. เจ้าหน้าที่จึงนำรถแบ็คโฮและใช้กระสอบทราย บิ๊กแบ็ค วางลงเพื่อลดแรงดันน้ำเพื่อทำการซ่อมแซม เพราะหากจุดนี้กั้นไม่อยู่ โอกาสที่มวลน้ำจะทะลักเข้าใกล้ตัวเมือง ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจก็มีสูง เจ้าหน้าที่จึงเร่งทำงานแข่งกับเวลาอย่างเต็มที่เพื่อกั้นน้ำเอาไว้ให้ได้ ซึ่งชาวบ้านมนพื้นที่บกว่านำในปีนี้ถือว่าใกล้เคียงกับปีน้ำท่วมใหญ่ปี54เลยก็ว่าได้

 

 

ส่วนสถานการณ์ภาพรวม ที่เขื่อนเจ้าพระยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลงสู่ภาคกลาง พบว่าน้ำที่ไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาผ่านจุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณน้ำฝนจากทางตอนบนประเทศ วัดได้อัตรา 3,094ลบ.ม./วิ โดยระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ล่าสุดวัดได้ +17.71 เมตร ระดับน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่บ้านเรือนประชาชนริมตลิ่งใน3อำเภอเหนือเขื่อนเจ้าพระยาคือ อ.เมืองชัยนาท อ.วัดสิงห์ และ อ.มโนรมย์

 

โดย เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ปรับเพิ่ม อัตราการระบายไปที่ 3,083ลบ.ม./วิ เพื่อรักษาสมดุลของน้ำเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน และ เพื่อชะลอน้ำเหนือไว้ในลำน้ำเหนือเขื่อน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจากการระบายน้ำในเกณฑ์ดังกล่าวส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนยกระดับขึ้น 50 ซม.ใน24ชม. เมื่อเวลา 14.00น.ที่ผ่านมาวัดได้ +17.22 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เอ่อล้นสูงกว่าตลิ่ง 87 ซม. ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่เขื่อนเจ้าพระยามีการปรับระดับการแจ้งเตือนจากธงเหลือง ในสถานการณ์เฝ้าระวัง ขึ้นเป็นธงแดง ซึ่งเป็นสถานการณ์เข้าขั้นวิกฤต ทำให้ชาวบ้านต้องอพยพขึ้นมานอนริมถนนสายต่างๆกันมากขึ้น โดยเฉพาะถนนคันคลองมหาราชที่ปัจจุบันมีกว่า 1,500 ครัวเรือนที่ต้องขึ้นมานอนริมถนน

 

ทั้งนี้เขื่อนเจ้าพระยามีแผนคงการระบายน้ำไว้ในเกณฑ์ 3,000ลบ.ม. ไปจนถึงวันที่ 13 ตุลาคม เพื่อพร่องน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนที่กำลังเต็มความจุลำน้ำ และลดผลกระทบต่อพื้นที่ริมตลิ่งเหนือเขื่อน แต่จะกระทบกับพื้นที่ท้ายเขื่อน ซึ่งจะมีระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นได้อีก จึงควรเตรียมรับมือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง