รีเซต

หมอยงห่วง โรค RSVระบาด ชี้ป่วยเป็นโรคนี้ได้ทุกวัย-ไม่มีวัคซีนป้องกัน

หมอยงห่วง โรค RSVระบาด ชี้ป่วยเป็นโรคนี้ได้ทุกวัย-ไม่มีวัคซีนป้องกัน
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2563 ( 14:52 )
162
หมอยงห่วง โรค RSVระบาด ชี้ป่วยเป็นโรคนี้ได้ทุกวัย-ไม่มีวัคซีนป้องกัน

วันนี้ ( 2 .. 63 ).นพ. ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์โรค "RSV" ระบาดในเด็ก โดยระบุข้อความว่า 


“RSV (Respiratory Syncytial Virus)


RSV
ยังพบมีการระบาดอย่างมากในเด็กเล็กที่มีอายุต่ำกว่า 5 ปี สายพันธุ์ที่พบในปีนี้เป็น RSV-A ทั้งหมด ซึ่งต่างกับปีที่แล้ว พบทั้ง 2 สายพันธุ์คือ A และ Bสายพันธุ์ย่อยของ A ที่พบจะเป็น ON1ผู้ป่วยที่ติดเชื้อนี้แล้ว เป็นอีกได้ จึงไม่แปลกที่เมื่อปีที่แล้วเป็น ปีนี้ก็มีโอกาสเป็นได้อีก


การระบาดเริ่มเกิดขึ้นหลังจากที่มีการเปิดเรียนเต็มรูปแบบ โดยพบมากในเด็กอนุบาล ตั้งแต่เดือนกันยายนมาจนถึงปัจจุบัน แนวโน้มของโรคยังไม่ลดลง 


เมื่อเปรียบเทียบกับทุกปี ปีนี้จะมีการระบาดช้ากว่า อาการสำคัญคือมีไข้และอาการของระบบทางเดินหายใจในเด็กที่มีอาการมากจะมีอักเสบของหลอดลม ทำให้หายใจเร็วหรือหอบในเด็กเล็กที่น้อยกว่า 1 ปีหากมีอาการปอดอักเสบร่วมด้วยได้ โรคนี้ไม่มียารักษา จะรักษาตามอาการ หายได้เอง


ปัจจุบันไม่มีวัคซีนในการป้องกัน การป้องกันดีที่สุด คือดูแลเรื่องสุขอนามัยในเด็กเล็ก การล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยสำหรับเด็กโตและผู้ใหญ่มีความจำเป็นเพราะ เกิดได้กับทุกวัย แต่ในเด็กเล็กจะมีอาการมาก


ทุกคนดูแลตัวเองจะป้องกันไม่ให้นำเอาเชื้อโรคไปสู่เด็กเล็ก การติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดขึ้นในโรงเรียนอนุบาล เด็กที่ป่วยหรือไม่สบายเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจ ไม่ควรไปโรงเรียนเด็กอนุบาล ที่อยู่รวมกัน ดูแลสุขอนามัย สถานที่ให้มีอากาศถ่ายเทได้ดีทำความสะอาดเครื่องใช้ของเล่นอยู่เป็นนิจ ถ้ามีการระบาดหรือมีผู้ป่วยหลายรายควรปิดชั้นเรียน



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง