รีเซต

บัตรทองเพิ่มสิทธิบรรจุ “ยาแผนไทยผสมกัญชา” จริงหรือไม่?

บัตรทองเพิ่มสิทธิบรรจุ “ยาแผนไทยผสมกัญชา” จริงหรือไม่?
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2565 ( 14:12 )
61
บัตรทองเพิ่มสิทธิบรรจุ “ยาแผนไทยผสมกัญชา” จริงหรือไม่?

วันนี้ ( 19 พ.ค. 65 )ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อต่าง ๆ เรื่องสปสช. เพิ่มสิทธิประโยชน์บัตรทอง บรรจุยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของกัญชา 3 รายการ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน มีมติเห็นชอบการจ่ายชดเชยค่าบริการเพิ่มเติม ปี 2565 ในรายการยาแผนไทยที่มีส่วนผสมกัญชา บรรจุเพิ่มเติมในบัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร จำนวน 3 รายการ ประกอบด้วย 

1. ยาแก้ลมแก้เส้น ช่วยให้นอนหลับ เจริญอาหาร 

2. ยาศุขไสยาศน์แก้ลมเปลี่ยวดำ เป็นยาเสริมในการฟื้นฟูอัมพฤกษ์ อัมพาต

3. ยาทำลายพระสุเมรุ แก้ลมในเส้น บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อที่มีอาการมือเท้าชาและได้มีการประกาศในราชกิจจาเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2564 และ 4 มิถุนายน 2564 

นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มการเข้าถึงยากัญชาตามนโยบายของรัฐบาล โดยการบรรจุยาแผนไทยที่มีส่วนผสมของกัญชานี้ เป็นการเพิ่มเติมจากที่ สปสช. ได้มีการบรรจุน้ำมันกัญญาและสารสกัดกัญชาเพื่อดูแลผู้ป่วยโรคมะเร็ง ไมเกรน พาร์กินสัน และผู้ป่วยลมชัก ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์ก่อนหน้านี้ที่เป็นการขยายการดูแลเพื่อให้ผู้ป่วยบัตรทองเข้าถึงการรักษาเพิ่มขึ้น โดยสะท้อนให้เห็นการพัฒนาเพื่อความครอบคลุมยารักษาโรคที่จำเป็นในการดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.nhso.go.th/ หรือโทรสายด่วน 1330

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข


ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ภาพจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง