รีเซต

กรมชลฯยัน อ่างฯลำเชียงไกร 'ไม่แตก' เผยปริมาณน้ำมากกว่าความจุ ทำให้ล้น

กรมชลฯยัน อ่างฯลำเชียงไกร 'ไม่แตก' เผยปริมาณน้ำมากกว่าความจุ ทำให้ล้น
มติชน
26 กันยายน 2564 ( 23:35 )
54
กรมชลฯยัน อ่างฯลำเชียงไกร 'ไม่แตก' เผยปริมาณน้ำมากกว่าความจุ ทำให้ล้น

กรมชลประทานชี้แจงกรณีมีการแชร์ข้อมูลในโลกออนไลน์ว่า “ประกาศด่วน⛔️ เขื่อนลำเชียงไกร #ส่วนที่ก่อสร้างแตก พี่น้องโคราช พระทองคำ ด่านขุนทด โนนไทย โนนสูง พิมายรีบขนของหนีขึ้นที่สูงด่วน” นั้น

 

 

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า บริเวณอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา กำลังก่อสร้างอาคารและทางระบายน้ำ ซึ่งดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 70% แต่ขณะก่อสร้างมีฝนตกหนัก ทำให้อ่างฯลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำเกินความจุเก็บกัก ปัจจุบัน (26 ก.ย.64)​ มีปริมาณน้ำ 41.69 ล้าน ลบ.ม. หรือประมาณ 151% ของความจุอ่าง มีน้ำล้นสปิลเวย์ (Spillway) มาสมทบกับบริเวณที่กำลังก่อสร้าง

 

 

ประกอบกับช่วงที่ก่อสร้างได้ใช้ทำนบดินกั้นน้ำไว้ เมื่อมีปริมาณน้ำมากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำจะรับไหว จึงส่งผลให้ทำนบดินไซด์ก่อสร้างชำรุด น้ำจึงไหลลงตรงที่ก่อสร้างทางประตูระบายน้ำ ยืนยันว่าตัวอ่างและสันอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร มั่นคงแข็งแรง แต่ด้วยปริมาณน้ำที่มากเกินความจุอ่าง จึงทำให้น้ำล้น

 

 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำและพื้นที่ท้ายอ่าง ได้แก่ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง เก็บทรัพย์สิน สิ่งของมีค่าต่างๆ ขนย้ายขึ้นที่สูง พร้อมเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำหลากต่อไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง