รีเซต

พยากรณ์อากาศวันนี้ เช็กพื้นที่ "ฝนตก" 11 จังหวัด ระหว่างวันที่ 14-19

พยากรณ์อากาศวันนี้ เช็กพื้นที่ "ฝนตก" 11 จังหวัด ระหว่างวันที่ 14-19
Ingonn
14 พฤศจิกายน 2565 ( 13:48 )
752
พยากรณ์อากาศวันนี้ เช็กพื้นที่ "ฝนตก" 11 จังหวัด ระหว่างวันที่ 14-19

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศแจ้ง พยากรณ์อากาศวันนี้ หลายพื้นที่มีฝนตก ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลางแต่เป็นฝนตกต่อเนื่อง  เช็กสภาพอากาศวันนี้ ฝนตกที่ไหนบ้าง

 

พยากรณ์อากาศวันนี้

อากาศวันนี้ ร่องมรสุมพาดผ่านประเทศมาเลเซีย โดยมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณช่องแคบมะละกาและภาคใต้ตอนล่าง มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยตอนบน ในขณะที่ลมตะวันออกพัดปกคลุมภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

 

ส่วนบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังอ่อนและเคลื่อนเข้าปกคลุมทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้ในระดับบน พัดนำความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย

 

อากาศวันนี้ ฝนตกที่ไหนบ้าง

พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก

  • พัทลุง
  • สงขลา
  • พังงา
  • ภูเก็ต
  • กระบี่
  • ตรัง
  • สตูล

 

พื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก

  • ประจวบคีรีขันธ์
  • ชุมพร
  • สุราษฎร์ธานี
  • นครศรีธรรมราช 

 

 

สภาพอากาศวันนี้ ฝนตกถึงวันไหน

พยากรณ์ฝนรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) ระหว่าง 14 -23 พ.ย. 65 อัพเดท 2022111312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :


14-19 พ.ย.65 มวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมเริ่มมีกำลังอ่อน ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน อากาศเย็นและมีหมอกในตอนเช้า ประกอบกับมีลมตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุม ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง พี่น้องเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวข้าวนาปี หรือตากผลผลิต อาจจะต้องเฝ้าระวังฝนที่ทำให้มีความชื้นสูง ผลผลิตเสียหายได้  


สำหรับภาคใต้ ยังจะต้องเจอฝน เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลางตกต่อเนื่อง มีฝนตกหนักบางแห่งโดยเฉพาะภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก เนื่องจากร่องมรสุมยังพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และมีลมตะวันออกพัดปกคลุม ในทะเลอันดามันยังมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุม ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก  


ส่วนช่วง 20-23 พ.ย.65 จะมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนในช่วงแรก ส่วนภาคใต้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดปกคลุม และจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนกลาง ทำให้มีฝนตกหนักได้ ต้องติดตามและเฝ้าระวัง 


(ข้อมูลนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ) เฉดสี แสดงถึงปริมาณฝนสะสมทุกๆ 24 ชม. สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย สีแดง : ฝนตกหนัก สีชมพู: ฝนตกหนักมาก

 

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

ในช่วงวันที่ 14 – 20 พ.ย. 65 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นปกคลุมทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นมาพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลาง และมีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมช่องแคบมะละกาจะเคลื่อนลงสู่อ่าวเบงกอลและทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนกลางมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง


ข้อควรระวัง  ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย ตลอดช่วง สำหรับประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

 

ข้อมูล กรมอุตุนิยมวิทยา

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง