รีเซต

ฝรั่งเศสป่วน! เคอร์ฟิวกรุงปารีส คุมไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดหนัก

ฝรั่งเศสป่วน! เคอร์ฟิวกรุงปารีส คุมไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดหนัก
TNN ช่อง16
15 ตุลาคม 2563 ( 10:36 )
222
ฝรั่งเศสป่วน! เคอร์ฟิวกรุงปารีส คุมไวรัสโควิด-19 กลับมาระบาดหนัก

วันนี้ ( 15 .. 63 )ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศ เคอร์ฟิว ในเวลากลางคืนในกรุงปารีส เมืองหลวง และอีก 8 เมืองใหญ่ เพื่อพยายามที่จะควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ที่กลับมาระบาดอย่างรวดเร็วอีกครั้ง 


โดยเคอร์ฟิวจะมีผลบังคับใช้จากเวลา 21.00-06.00 .จากวันเสาร์นี้เป็นต้นไป และใช้เวลาอย่างน้อย 4 สัปดาห์ โดยนายมาครง ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในวันพุธว่ารัฐบาลจำต้องดำเนินการเช่นนี้ เพื่อสกัดการระบาดของไวรัสนอกจากนี้ ยังมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขด้วย ขณะที่มีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะรายใหม่ในวันพุธเพิ่มอีก 22,951 ราย เพิ่มขึ้น 3 เท่าในรอบ 6 วัน

การประกาศใช้เคอร์ฟิวในเวลากลางคืน จะบังคับใช้ในกรุงปารีส และพื้นที่ปริมณฑล และเมืองมาร์กเซย, ลียง, ลีลล์, แซงเตเตียน, รูอ็อง, ตูลูส, เกรอน็อบ และมงเปอลิเย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนประมาณ 22 ล้านคน มาตรการนี้จะใช้เวลา 4 สัปดาห์ แต่รัฐบาลของนายมาครงจะขอให้ขยายเวลาออกไปเป็น 6 สัปดาห์ ซึ่งจะมีการห้ามประชาชนไม่ให้ไปใช้บริการในร้านอาหาร และบ้านพักส่วนตัวในช่วงเย็นและกลางคืน  

ประธานาธิบดีมาครง กล่าวว่า ประชาชนจะต้องมีเหตุผลที่สมเหตุสมผลในการออกนอกบ้านระหว่างชั่วโมงเคอร์ฟิว และกล่าวเพิ่มเติมว่า เขาเข้าใจว่า มาตรการเคอร์ฟิวเป็นสิ่งที่ยากลำบากในการขอร้องให้ประชาชนปฏิบัติตาม

อย่างไรก็ตาม การเดินทางที่จำเป็นจะได้รับอนุญาต โรงเรียนจะยังเปิดเรียน และประชาชนจะยังคงสามารถเดินทางระหว่างเมืองได้ในช่วงเวลากลางวัน การพบปะสังสรรค์ภายในบ้านพักส่วนตัวอนุญาตได้ไม่เกิน 6 คน แต่ยกเว้นสำหรับครอบครัวใหญ่ ส่วนใครที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว จะต้องถูกปรับเป็นเงิน 135 ยูโร หรือเกือบ 5,000 บาท

   

ผู้นำฝรั่งเศส ระบุด้วยว่า ธุรกิจ ซึ่งได้รับความเดือดร้อนทางการเงินอย่างหนักจากมาตรการใหม่ จะได้รับสิทธิขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ 

ทั้งนี้ รัฐบาลหลายประเทศทั่วยุโรป เตรียมหันมาใช้มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่เพื่อต่อสู้กับการระบาดระลอก 2 ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นอีกอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาตรการล็อคดาวน์บางส่วนบังคับใช้ในเนเธอร์แลนด์ ปิดคาเฟ่และร้านอาหาร


ส่วนก่อนหน้านี้ แคว้นคาตาโลเนีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน แถลงว่า บาร์และร้านอาหาร จะปิดให้บริการเป็นเวลา 15 วัน นับจากวันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป ด้านสาธารณรัฐเช็ก ปิดโรงเรียนและบาร์ หลังจากขยับขึ้นเป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อไวรัสโควิดสูงสุดในยุโรป ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 581.3 ต่อประชากร 100,000 คน  


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง