รีเซต

9 -16 เมษายนนี้ กาชาดชวนใส่เสื้อฮาวายลายดอกบริจาคโลหิต เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

9 -16 เมษายนนี้ กาชาดชวนใส่เสื้อฮาวายลายดอกบริจาคโลหิต เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์
TNN ช่อง16
5 เมษายน 2567 ( 16:41 )
14
9 -16 เมษายนนี้ กาชาดชวนใส่เสื้อฮาวายลายดอกบริจาคโลหิต เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

9 -16 เมษายนนี้ กาชาดชวนใส่เสื้อฮาวายลายดอกบริจาคโลหิต เตรียมพร้อมรับมือหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ชวนใส่เสื้อฮาวายลายดอก บริจาคโลหิตในโครงการ “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ  ด้วยการให้โลหิต” เตรียมพร้อมสำรองโลหิตรับมือหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 9 -16 เมษายน 2567 ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ ทั่วประเทศ  พร้อมรับเสื้อยืดสุดเท่ “BLOOD DONATION  Give Blood Save Life” แทนคำขอบคุณ

รองศาสตราจารย์ แพทย์หญิงดุจใจ ชัยวานิชศิริ ผู้อำนวยการศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทย โดยพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ มีการเดินทางกลับภูมิลำเนา และร่วมกิจกรรมตามประเพณีกับครอบครัว ส่งผลให้การบริจาคโลหิตลดน้อยลง แต่ความต้องการใช้โลหิตในการรักษาพยาบาลในช่วงเทศกาลสงกรานต์กลับสูงขึ้น และมากกว่าช่วงปกติถึงร้อยละ 40 เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนประจำปี 2566 พบว่า อุบัติเหตุสะสมที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 9 – 16 เมษายน 2566 จำนวน 2,203 ครั้ง บาดเจ็บ 2,208 ราย และเสียชีวิต 264 ราย ซึ่งเป็นที่มาของความต้องการโลหิตอย่างเร่งด่วนและจำนวนมาก โรงพยาบาลต่างๆ จึงต้องเตรียมแผนการสำรองโลหิต                 เพื่อให้สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้อย่างทันท่วงที จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมบริจาคโลหิต ในโครงการ “แล้งนี้ไม่แล้งน้ำใจ ด้วยการให้โลหิต” ระหว่างวันที่ 9 - 16 เมษายน 2567  พิเศษ สำหรับผู้บริจาคโลหิตในโครงการฯ ณ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ถนนอังรีดูนังต์ หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) ในกรุงเทพฯ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ จะได้รับเสื้อยืดสุดเท่ “BLOOD DONATION  Give Blood Save Life” แทนคำขอบคุณ

นอกจากนี้ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ ได้จัดกิจกรรมให้ผู้บริจาคโลหิตได้ร่วมสนุก และเสริมสิริมงคล ให้แก่ตนเอง ดังนี้

• กิจกรรมสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคล และสืบสานประเพณีไทยตลอดทั้ง 8 วัน ในช่วงระยะเวลาของโครงการฯ 

• กิจกรรม Show & Share เชิญชวนผู้บริจาคโลหิตสวมเสื้อลายดอก โพสต์ข้อความผ่าน Social Media เชิญชวนคนไทยบริจาคโลหิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พร้อมติดแฮชแท็ก #ใส่ลายดอกให้โลหิต  

บริจาคโลหิตในโครงการ ฯ ได้ที่ :

• ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ 

• หน่วยรับบริจาคโลหิตประจำที่ (Fixed Station) 7 แห่ง ในกรุงเทพฯ ได้แก่ สถานีกาชาด 11 วิเศษนิยม (บางแค) เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ สาขาบางแค สาขาบางกะปิ สาขางามวงศ์วาน และสาขาท่าพระ ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม และบ้านทรงไทย (ย่านวงศ์สว่าง) 

• ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ ลพบุรี ชลบุรี ราชบุรี นครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี นครสวรรค์ พิษณุโลก เชียงใหม่ นครศรีธรรมราช (ทุ่งสง) สงขลา และภูเก็ต     

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายจัดหาผู้บริจาคโลหิตและสื่อสารองค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย โทร. 0 2256 4300, 0 2263 9600-99 ต่อ 1760,1761

ข่าวที่เกี่ยวข้อง