รีเซต

โดรนรักษาความปลอดภัยภายในอาคารและภารกิจทหารลำแรกของโลก

โดรนรักษาความปลอดภัยภายในอาคารและภารกิจทหารลำแรกของโลก
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2566 ( 01:23 )
115
โดรนรักษาความปลอดภัยภายในอาคารและภารกิจทหารลำแรกของโลก

ปัจจุบันโดรนบินได้ถูกพัฒนาขึ้นหลายรูปแบบ โดรนโดรนัส เอ็กวัน (Dronut X1) ได้รับการออกแบบให้แตกต่างจากโดรนทั่วไป เน้นความคล่องตัวสูงในขณะบินทำภารกิจ เซนเซอร์ตรวจสอบสภาพแวดล้อมที่ซับซ้อน ภารกิจในที่มืดและอัลกอริทึมขั้นสูงสามารถสตรีมถ่ายทอดสดวิดีโอความละเอียดสูงและรวบรวมข้อมูลโดยเทคโนโลยีไลดาร์ (LiDAR) ในพื้นที่จำกัด ทดแทนพนักงานที่เป็นมนุษย์

โดรนขนาดเล็กเน้นการเคลื่อนที่คล่องแคล่วภายในตัวอาคารและพื้นที่จำกัด หรือพื้นที่เก็บรักษาอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อน เช่น อาคารเก็บรักษาวัตถุโบราณและอาวุธด้านการทหาร การใช้โดรนบินมีความปลอดภัยและประหยัดเวลารวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่ต่ำลง นอกจากนี้บริษัทยืนยันว่าโดรนมีความทนทานสูงต่อการชนกับผนังหรือวัตถุอื่น ๆ บนเส้นทาง

โครงสร้างของโดรนมีขนาดเล็กขนาดกว้าง 6.5 นิ้ว สูง 4 นิ้ว บินทำความเร็วสูงสุด 4 เมตร ต่อวินาที บินต้านทานกระแสลมได้ในระดับ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำการบินต่อเนื่อง 12 นาที แบตเตอรี่ 100% ใช้เวลาในการชาร์จ 40 นาที

การเชื่อมต่อควบคุมโดรนบินทำได้ผ่านระบบไวไฟไร้สาย ระยะห่างจากโดรน 300 ฟุต หรือประมาณ 99.44 เมตร เนื่องจากเป็นโดรนที่ถูกออกแบบมาใช้ภายในอาคารจึงไม่ต้องใช้การควบคุมระยะไกลมากกว่านี้ และเป็นระยะทางเท่ากับความกว้างของอาคารส่วนใหญ่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังสามารถสลับเป็นโหมดการบินอัตโนมัติได้

สำหรับประมวลผลใช้ชิปคอมพิวเตอร์ Qualcomm Snapdragon เทคโนโลยีกล้องบันทึกวิดีโอหัวใจของระบบรักษาความปลอดภัย โดรนติดตั้งกล้องความคมชัดสูงระดับ 4K เพิ่มด้วยเซนเซอร์ 3D LiDAR แต่หากเป็นการถ่ายทอดสดคลิปตามเวลาจริงความละเอียดจะเหลือเพียง HD 1280x960 อัตราเฟรมเรตอยู่ที่ 30 เฟรมต่อนาที เพียงพอสำหรับมองเห็นภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ แบบชัดเจน

นับเป็นเทคโนโลยีโดรนบินรูปแบบใหม่ที่มีความน่าสนใจและปฏิบัติภารกิจได้หลายรูปแบบ เทคโนโลยีโดรนได้รับการยอมรับและถูกเลือกให้นำไปใช้ที่หน่วยงานรัฐและภาคเอกชนในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงการทำงานร่วมกับกองทัพสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้งานด้านการทหาร




ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Cleorobotics  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง