รีเซต

‘ดอน’ หารือเลขายูเอ็น กระชับความร่วมมือทุกภาคส่วน เร่งรับมือโลกร้อน

‘ดอน’ หารือเลขายูเอ็น กระชับความร่วมมือทุกภาคส่วน เร่งรับมือโลกร้อน
มติชน
27 กันยายน 2564 ( 08:03 )
61
‘ดอน’ หารือเลขายูเอ็น กระชับความร่วมมือทุกภาคส่วน เร่งรับมือโลกร้อน

 

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หารือกับนายอันโตนิอู กุแตเรช เลขาธิการสหประชาชาติ ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 25 กันยายน ตามเวลาท้องถิ่น

 

นายดอนได้แสดงความยินดีกับนายกุแตเรซที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติเป็นสมัยที่ 2 และยืนยันบทบาทที่แข็งขันของไทยในการเป็นผู้ประสานงาน อาเซียน-สหประชาชาติด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ทั้งยังกล่าว ชื่นชมรายงาน “Our Common Agenda” ของเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งจะช่วยวางแนวทางการดำเนินงาน เพื่อการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

 

นายดอนได้ย้ำบทบาทที่สร้างสรรค์ของไทยในฐานะรัฐสมาชิกที่มีความรับผิดชอบ และเชื่อถือได้ ในโอกาสครบรอบ 75 ปี การเป็นสมาชิกสหประชาชาติของไทยในเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งนายกุแตเรชชื่นชมที่ไทยทำงานอย่างใกล้ชิดกับสหประชาชาติในหลายด้าน รวมถึงด้านสันติภาพและความมั่นคง และการพัฒนา และชื่นชมการที่กรุงเทพเป็นเมืองหลวงของสหประชาชาติในเอเชีย

 

ทั้งสองฝ่ายหารือในหลายประเด็นที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสถานการณ์ในเมียนมา ซึ่งนายกุแตเรชกล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่ต้องยกระดับความพยายามในการรับมือกับการ เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยต้องให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม โดยเฉพาะการส่งเสริมบทบาทของเยาวชน

 

ขณะที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียวหรือ BCG จะช่วยส่งเสริมการดำเนินการภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมทั้งหุ้นส่วนความร่วมมือจากหลากหลายภาคส่วน เพื่อสร้าง “สมดุลของสรรพสิ่ง” ซึ่งจะเป็นหัวข้อหลัก ในการเป็นเจ้าภาพการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคของไทยในปี 2565

 

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมา ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าการดำเนินการตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทบาทของผู้แทนพิเศษ มีความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหาเมียนมาอย่างสันติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง