รีเซต

ผู้นำบราซิลจะเสนอตั้ง “สโมรสรสันติภาพ” กับจีน

ผู้นำบราซิลจะเสนอตั้ง “สโมรสรสันติภาพ” กับจีน
TNN ช่อง16
25 มีนาคม 2566 ( 18:55 )
80
ผู้นำบราซิลจะเสนอตั้ง “สโมรสรสันติภาพ” กับจีน

หนังสือพิมพ์ Financial Times รายงานเมื่อวันศุกร์ (24 มีนาคม) ว่า ประธานาธิบดี ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล เตรียมเสนอตั้ง “สโมรสรสันติภาพ” (peace club) กับจีน เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งยูเครน หลังจากที่จีนได้เปิดแผนสันติภาพยูเครน 12 ข้อเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ในวันครบ 1 ปีความขัดแย้งในยูเครน เรียกร้องการหยุดยิงทั้งหมดและการเจรจาสันติภาพ


คาดว่า ผู้นำบราซิลเตรียมจะเสนอเรื่องนี้ ในระหว่างการพบหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน เมื่อประธานาธิบดีลูลาเดินทางเยือนจีนในสัปดาห์หน้า


ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีลูลากล่าวว่า เขามีแนวคิดจัดตั้งกลุ่มประเทศ เพื่อช่วยเปิดการเจรจาสันติภาพกับทั้งรัสเซียและยูเครน เพื่อหาทางยุติความขัดแย้งในยูเครน 


ด้าน มาอูโร วิเอรา รัฐมนตรีต่างประเทศบราซิล ไม่ได้ยืนยันข่าวดังกล่าว แต่กล่าวว่า ประธานาธิบดีลูลาสนใจจะช่วยก่อตั้งที่ประชุม ที่จะนำไปสู่กระบวนการสันติภาพยูเครน และลูลาสนใจที่จะเข้าร่วมการหารือเพื่อสันติภาพยูเครน


ทั้งนี้ บราซิลในสมัยประธานาธิบดีลูลาคนปัจจุบัน กำลังพยายามเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศบราซิล ไปจากนโยบายแบบแยกตัวโดดเดี่ยว ที่เกิดขึ้นในสมัยอดีตประธานาธิบดี ชาอีร์ โบลโซนาโรของบราซิล

————

ภาพ: Reuters


TNNWorldNews,บราซิล,ลูลา,สีจิ้นผิง

,เจาะลึกรอบโลก,TNNOnline,ข่าวต่างประเทศ,ข่าว,ต่างประเทศ

————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง