รีเซต

Pudu เปิดตัวหุ่นยนต์กึ่งฮิวแมนนอยด์ เตรียมใช้ช่วยงานมนุษย์

Pudu เปิดตัวหุ่นยนต์กึ่งฮิวแมนนอยด์ เตรียมใช้ช่วยงานมนุษย์
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2567 ( 10:31 )
8
Pudu เปิดตัวหุ่นยนต์กึ่งฮิวแมนนอยด์ เตรียมใช้ช่วยงานมนุษย์

พูดู โรโบติกส์ (Pudu Robotics) บริษัทวิทยาการหุ่นยนต์สัญชาติจีน เปิดตัวหุ่นยนต์อัจฉริยะกึ่งฮิวแมนนอยด์เอนกประสงค์ตัวแรกของบริษัท ในชื่อว่า พูดู ดีเซเว่น (Pudu D7) หวังใช้เป็นหุ่นยนต์ช่วยงานอัจฉริยะ รับคำสั่งและแบ่งเบาภาระงานต่าง ๆ จากมนุษย์


หุ่นยนต์ตัวนี้นับว่าเป็นหุ่นยนต์กึ่งฮิวแมนนอยด์ หรือหุ่นยนต์ที่เลียนแบบรูปร่างคล้ายมนุษย์รุ่นแรกที่บริษัทพัฒนาขึ้น แต่จุดที่น่าสังเกตคือรูปร่างคล้ายมนุษย์ที่ว่านี้ ยังเป็นเพียงแค่ช่วงท่อนบนของหุ่นยนต์เท่านั้น เนื่องจากท่อนล่างตั้งแต่เอวลงไป จะเป็นโครงสร้างแบบเสาเดียว และขับเคลื่อนด้วยล้อ 


โดยบริษัทเคลมว่า หุ่นยนต์มีความสามารถในการปฏิบัติงานที่ซับซ้อนในสถานการณ์ต่าง ๆ ตั้งแต่ด้านอุตสาหกรรม ไปจนถึงด้านการบริการ แสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญสู่โซลูชั่นหุ่นยนต์ ที่มีความยืดหยุ่นสำหรับการใช้งานอเนกประสงค์


สำหรับหุ่นยนต์ตัวนี้สูง 165 เซนติเมตร หนัก 45 กิโลกรัม มีแขนไบโอนิคที่ทำมุมอิสระได้ 30 องศายกน้ำหนักได้มากถึง 10 กิโลกรัม ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ให้การทำงานต่อเนื่องนานกว่า 8 ชั่วโมงต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง สามารถเคลื่อนที่รอบทิศทางด้วยความเร็วสูงสุด 2 เมตรต่อวินาที  

ภายในมีระบบอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลและโมเดล AI ขั้นสูง ทำให้หุ่นยนต์สามารถจัดการกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน และเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง คุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้หุ่นยนต์สามารถทำงานที่หลากหลายได้คล่องแคล่ว เช่น เคลื่อนย้ายและคัดแยกสิ่งของ รวมถึงกดปุ่มลิฟต์เพื่อไปชั้นต่าง ๆ ได้เอง


อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เช่นแผนการผลิต หรือราคาจำหน่าย ออกมาในขณะนี้ แต่บริษัทเชื่อว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ จะช่วยผลักดันให้เกิดการใช้งานหุ่นยนต์บริการกึ่งฮิวแมนนอยด์ในเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเป้าหมายที่บริษัทกำลังมุ่งหน้าพัฒนาต่อไปในอนาคต



ข้อมูลจาก interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง