รีเซต

เช็กมาตรการ ลอยกระทงปี 2564 ห้ามทำอะไร-พื้นที่ไหนจัดงานได้

เช็กมาตรการ ลอยกระทงปี 2564 ห้ามทำอะไร-พื้นที่ไหนจัดงานได้
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2564 ( 18:47 )
129
เช็กมาตรการ ลอยกระทงปี 2564 ห้ามทำอะไร-พื้นที่ไหนจัดงานได้

วันนี้ ( 11 พ.ย. 64 )ความคืบหน้าการจัดงาน เทศกาลลอยกระทงปี 2564 ซึ่งในปีนี้จะมีขึ้นในวันที่ 19 พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยมติที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ล่าสุด ให้จัดเทศกาลลอยกระทงตามประเพณีได้ ทั้งในพื้นที่สีแดงเข้ม สีแดง สีส้ม สีเหลือง สีเขียว สามารถจัดงานเทศกาลลอยกระทงตามประเพณีได้ แต่แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ ประเภทแรกถ้าเป็นการจัดงานขนาดเล็กในระดับบุคคลหรือในครอบครัวสามารถดำเนินการได้ภายใต้มาตรการ Universal Prevention   

ส่วนการจัดงานเทศกาลขนาดใหญ่แบบอีเว้นต์ เช่น การจัดงานลอยกระทงที่จังหวัดสุโขทัย หรือที่จังหวัดเชียงใหม่เทศกาลลอยยี่เป็ง จะต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนั้นๆ โดยให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ กำกับดูแลการจัดงานในภาพรวมในพื้นที่ และจัดงานปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้ 

1. กำหนดจุดเข้า-ออก มีการลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากงาน มีจุดคัดกรองอุณหภูมิ และตรวจสอบความเสี่ยงก่อนเข้างาน

2. เลือกสถานที่จัดงานที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่แออัด 

3. ทำความสะอาดห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง รวมทั้งจัดให้มีจุดล้างมือที่เพียงพอ 

4.เว้นระยะห่างของบูท ร้านค้า โต๊ะ ที่นั่ง อย่างน้อย 1 เมตร 

5.กระจายจุดลอยกระทง และมีผู้ควบคุมไม่ให้แออัด 

6.หากมีการจัดการแสดงมหรสพ หรือการละเล่นตามประเพณี ประกวดนางนพมาศ ให้เว้นระยะห่างของผู้เข้าชมจากเวทีอย่างน้อย 5 เมตร รวมถึงจัดให้มีอุปกรณ์ส่วนตัวสำหรับนักแสดง นักดนตรี พิธีกร นางนพมาศ และเว้นระยะห่างในห้องพักอย่างน้อย 1 เมตร และงดกิจกรรมที่ไร้ระเบียบ เช่น จับมือ ตะโกน รวมกลุ่มหน้าเวที 

7. แผงลอยหรือพาหนะสำหรับจำหน่ายอาหาร ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิดสำหรับพื้นที่จัดบริการอาหารริมบาทวิถี (Street Food) งดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

8.ผู้จัดงาน ผู้ค้าขายอาหาร นักแสดง ควรได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือมีผลตรวจ ATK ไม่พบเชื้อก่อนวันจัดงานอย่างน้อย 72 ชั่วโมง สวมหน้ากากอนามัย  หรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา กำหนดโซน เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่น และงดการรวมกลุ่ม 

9. ผู้เข้าร่วมงานสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอื่นอย่างน้อย 1 เมตร และล้างมือทุกครั้งหลังสัมผัสจุดสัมผัสร่วม

10. ผู้จัดงาน ต้องมีการกำกับการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

ภาพจาก : AFP

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง