รีเซต

ชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้บรรพบุรุษเนื่องในวันตรุษจีนที่ตลาดน้อย

ชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้บรรพบุรุษเนื่องในวันตรุษจีนที่ตลาดน้อย
TNN ช่อง16
9 กุมภาพันธ์ 2567 ( 12:35 )
61
ชาวไทยเชื้อสายจีน ไหว้บรรพบุรุษเนื่องในวันตรุษจีนที่ตลาดน้อย

ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างนำเครื่องเซ่นไหว้ หมู เป็ด ไก่ ผลไม้ และดอกไม้ ธูปเทียน มากราบไหว้พระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมไหว้บรรพบุรุษของแต่ละครอบครัว เพื่อความเป็นสิริมงคลในเทศกาลตรุษจีน ที่ สมาคมกุศลสงเคราะห์ ย่านตลาดน้อย

"ตรุษจีน"  เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุดในประเทศจีน ยังมีอีกชื่อหนึ่งว่า " เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ " เพราะฤดูใบไม้ผลิตามปฏิทินจีนเริ่มต้นด้วยวันลีชุน ซึ่งเป็นวันแรกในทางสุริยคติของปีปฏิทินจีน  วันดังกล่าวยังเป็นวันสิ้นสุดฤดูหนาว ซึ่งคล้ายกันกับงานเทศกาลของตะวันตก เทศกาลนี้เริ่มต้นในวันที่ 1 เดือน 1 ในปฏิทินจีนโบราณและสิ้นสุดลงในวันที่ 15 ด้วยเทศกาลโคมไฟ คืนก่อนตรุษจีนเป็นวันซึ่งครอบครัวจีนมารวมญาติเพื่อรับประทานอาหารเย็นเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่างๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติขอพรไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภหรือบรรพบุรุษ การจัดทำพิธีไหว้ขอพร ซึ่งการไหว้เต็มรูปแบบ จะต้องไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ทำทานดวงวิญญาณไร้ญาติ และไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

สำหรับผู้ที่ต้องการไหว้ขอโชคลาภเพิ่มเติม โดยหลักแล้วของไหว้จะประกอบไปด้วย กลุ่มของคาว กลุ่มขนมหรือของหวาน และผลไม้ โดยจำนวนจะยึดของคาวหรือเนื้อสัตว์เป็นหลัก(เมื่อวันที่ 9 ..67) 


ภาพโดย: ธนาชัย ประมาณพาณิชย์




ข่าวที่เกี่ยวข้อง