รีเซต

ครั้งแรกของโลก! อ็อกซฟอร์ดทดลองยารักษาฝีดาษลิงในมนุษย์

ครั้งแรกของโลก! อ็อกซฟอร์ดทดลองยารักษาฝีดาษลิงในมนุษย์
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2565 ( 12:12 )
67
ครั้งแรกของโลก! อ็อกซฟอร์ดทดลองยารักษาฝีดาษลิงในมนุษย์

วันนี้ ( 25 ส.ค. 65 )มหาวิทยาอ็อกซฟอร์ด ซึ่งเคยประสบความสำเร็จในการพัฒนาการรักษาโควิด-19 เริ่มโครงการทดลองยาต้านไวรัสฝีดาษในมนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก เพื่อประเมินประสิทธิผลในการรักษาฝีดาษลิง

คณะนักวิทยาศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซฟอร์ดในสหราชอาณาจักร เริ่มโครงการทดลองใหม่ประเมินประสิทธิภาพยาต้านไวรัสไข้ทรพิษหรือฝีดาษ นับเป็นการทดลองทางคลีนิกเพื่อประเมินยารักษาฝีดาษลิงในมนุษย์เป็นครั้งแรกของโลก 

คณะนักวิทยาศาสตร์มหาวิทยาอ็อกซฟอร์ดคณะนี้ เป็นคณะนักวิจัยที่เคยประสบความสำเร็จในการพัฒนาการรักษาโควิด-19

ทางคณะนักวิทยาศาสตร์กำลังเริ่มรับสมัครอาสาสมัครราว 500 คนจากทั่วสหราชอาณาจักร เพื่อเข้าร่วมโครงการทดลองใหม่ ที่มีชื่อเรียกว่า โครงการแพลตตินั่ม (Platinum) จุดประสงค์การทดลอง เพื่อประเมินประสิทธิภาพการรักษาของยาต้านไวรัสที่มีชื่อว่า "เทโควิริแมท" (Tecovirimat) หรือเรียกย่อ ๆ ว่า "ทีพ็อกซ์" (Tpoxx) จะสามารถบรรเทาอาการผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงและสามารถลดเวลาป่วยลงได้หรือไม่

ครึ่งหนึ่งของอาสาสมัครที่ทางอ็อกซฟอร์ดต้องการ คือผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง แต่ไม่มีอาการรุนแรงและไม่ได้รักษาตัวในโรงพยาบาล จะได้รับยาเทโควิริแมท ส่วนอาสาสมัครอีกครึ่งหนึ่งจะได้รับยาหลอก อาสาสมัครทุกคนได้ได้รับยาวันละ 2 ครั้งติดต่อกัน 14 วัน

ยาเทโควิริแมท เป็นยาที่พัฒนาขึ้นเพื่อรักษาโรคฝีดาษหรือไข้ทรพิษในคน ทำงานโดยการสกัดเชื้อไวรัส ไม่ให้ออกจากเซลล์ที่ติดเชื้อแล้ว ดังนั้นจึงสามารถหยุดการแพร่เชื้อของไวรัสฝีดาษไปสู่เซลล์อื่น ๆ ในร่างกายได้

ทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้อนุมัติยาตัวนี้ให้ใช้รักษาฝีดาษลิงได้ตั้งแต่ต้นปีนี้ จากผลศึกษาเบื้องต้นในสัตว์ทดลอง และมีหลักฐานยืนยันด้านความปลอดภัยจากการทดลองในอาสาสมัครกลุ่มเล็ก และยาตัวนี้ได้เริ่มใช้รักษาผู้ป่วยฝีดาษลิงบางรายที่มีอาการรุนแรงและรักษาตัวในโรงพยาบาลไปแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการการทดลองทางคลีนิกกับอาสาสมัครกลุ่มใหญ่ เพื่อยืนยันประสิทธิผลในการรักษาผู้ป่วยฝีดาษลิง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง