รีเซต

สงขลา สั่งล็อกดาวน์ชุมชนมุสลิมเก้าเส้ง หลังยอดติดเชื้อพุ่ง พบแรงงานเมียนมาร์ โรงงานจะนะ ติดโควิด ดับ 1 ราย

สงขลา สั่งล็อกดาวน์ชุมชนมุสลิมเก้าเส้ง หลังยอดติดเชื้อพุ่ง พบแรงงานเมียนมาร์ โรงงานจะนะ ติดโควิด ดับ 1 ราย
มติชน
13 มิถุนายน 2564 ( 17:52 )
58
สงขลา สั่งล็อกดาวน์ชุมชนมุสลิมเก้าเส้ง หลังยอดติดเชื้อพุ่ง พบแรงงานเมียนมาร์ โรงงานจะนะ ติดโควิด ดับ 1 ราย

 

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนนี้ จังหวัดสงขลาพบผู้ป่วยติดเชื้อ 90 คน โดยแยกเป็นผู้ป่วยในจังหวัด 89 คนและผู้ป่วยจากต่างประเทศ 1 คนทำให้มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมแล้ว 2,666 คนแยกเป็นติดเชื้อในประเทศ 2,643 คนติดเชื้อจากต่างประเทศ 23 คนมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 1 คนทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตสะสมแล้ว 13 คน โดยทางจังหวัดสงขลาได้ออกเอกสารชี้แจง ระบุว่า ผลการตรวจหาเชื้อ COVID-19 ประจำวันอาทิตย์ ที่ 13 มิถุนายน 2564 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ จำนวน 90 ราย โดยมีรายละเอียดผู้ติดเชื้อ ดังนี้

 

 

1. พบผู้ป่วยจากการตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมในโรงงานพื้นที่อำเภอสะเดา จำนวน 33 ราย โดยโรงงานได้ปิดทำการไปก่อนหน้านี้แล้ว และควบคุมกักกันแรงงานกลุ่มสัมผัสเสี่ยงทั้งหมดไว้ อย่างเข้มงวดเพื่อเฝ้าระวังอาการต่อไป

 

 

2. พบผู้ป่วยจากการตรวจเชิงรุกเพิ่มเติมในโรงงานพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ จำนวน 5 ราย โดยโรงงานได้ปิดเเผนกซึ่งตรวจพบการติดเชื้อ และได้ดำเนินการ Factory Quarantine กักกันตัวพนักงานที่มีความเสี่ยงทั้งสูงและต่ำไว้ ณ ที่พักพนักงานเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อควบคุมโรค

 

 

3. พบผู้ติดเชื้อภายในชุมชนป้อม 6 อ.หาดใหญ่ จำนวน 3 ราย และชุมชนเก้าเส้ง 20 รายเป็นการตรวจเชิงรุกค้นหาผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง โดยทั้ง 2 ชุมชนได้ถูกควบคุมการเดินทาง เข้า-ออก และ ปิดตลาดชุมชน และดำเนินมาตรการควบคุมโรคก่อนหน้านี้แล้ว

 

 

4. พบผู้ติดเชื้อ ภายในครอบครัว จำนวน 14 ราย เป็นการตรวจจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงภายในครอบครัวที่พบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ในพื้นที่อำเภอสะเดา โดยผู้ติดเชื้อได้ส่งตัวเข้ารับการรักษาแล้ว

 

 

5. ผู้ป่วยอื่น ๆ อีก 15 ราย

ในส่วนของคลัสเตอร์พนักงานขับรถขนส่งระหว่างประเทศซึ่งติดเชื้อ 1 คนและมีผู้สัมผัสเสี่ยงติดเชื้ออีกรวม 9 คนซึ่งในส่วนของพนักงานขับรถขนส่งระหว่างประเทศนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำเชื้อส่งตรวจเพื่อหาสายพันธุ์ อินเดียหรือสายพันธุ์แอฟริกาใต้ซึ่งมีการแพร่ระบาดในประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ ทั้งนี้คาดว่าจะทราบผลในอีกประมาณ 1 สัปดาห์ ทั้งหมดถูกส่งตัวรักษาในโรงพยาบาลในขณะที่แพทย์ได้เฝ้าระวังติดตามสังเกตอาการของพนักงานขับรถขนส่งระหว่างประเทศรายนี้อย่างใกล้ชิด

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานโรงงานแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเมืองสงขลา ซึ่งเป็นพนักงานหญิง ชาวพม่าอายุ 51 ปี ที่ถูกกักบริเวณไว้ในแคมป์คนงานมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ต่อมาวันที่ 10 ได้มีอาการเพลียมากหายใจเหนื่อยหอบจึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลศิครินทร์ อ.หาดใหญ่ วันที่ 11 ผู้ป่วย ไม่หายใจถูกปั๊มหัวใจแล้วส่งต่อโรงพยาบาลหาดใหญ่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

 

โดยศพถูกนำไปทำพิธีเผาที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีญาติไปร่วมจำนวนเล็กน้อย สร้างความโศกเศร้าเสียใจให้กับญาติเป็นอย่างมาก รวมทั้งคนงานพม่าในโรงงานอีกกว่าพันคนด้วย

 

 

ทั้งนี้จังหวัดสงขลามีพนักงานของโรงงานอุตสาหกรรมติดเชื้อ covid-19 รวมแล้ว 4 แห่งล่าสุดนั้นเป็นโรงงานถุงมือยางในอำเภอสะเดาและตำบลพะตงอำเภอหาดใหญ่ ซึ่งทางผู้ประกอบการได้ทำการปิดโรงงานพร้อมให้ฝ่ายสาธารณสุขเข้าทำการควบคุมโรคในขณะที่โรงงานแห่งแรกที่ติดเชื้อคือโรงงานแปรรูปอาหารทะเลในอำเภอจะนะขณะนี้ได้เริ่มเปิดทำการแล้วในบางส่วน

 

 

ทั้งที่แรงงานชาวเมียนมาร์อีก ประมาณ 1,000 คน ยังคงถูกกักตัวอยู่ภายในแคมป์และคาดว่ายังคงมีผู้ติดเชื้อทั้งนี้ฝ่ายสาธารณสุขมีกำหนดที่จะตรวจภูมิคุ้มกันหลังกักตัวครบ 28 วัน แต่ทางผู้ประกอบการยังเกี่ยงในเรื่องของการชำระค่าตรวจทำให้จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถตรวจภูมิคุ้มกันในกลุ่มแรงงานชาวเมียนมาร์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง