รีเซต

เกาหลีใต้ เตรียมผลิตวัคซีน “Sputnik Light” ก.ย.นี้

เกาหลีใต้ เตรียมผลิตวัคซีน “Sputnik Light” ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
29 มิถุนายน 2564 ( 18:07 )
36
เกาหลีใต้ เตรียมผลิตวัคซีน “Sputnik Light” ก.ย.นี้

วันนี้( 29 มิ.ย.64) บริษัท Huons Global Co Ltd ของเกาหลีใต้ได้เปิดเผยว่า วางแผนที่จะเริ่มกระบวนการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดโดสเดียวของรัสเซีย Sputnik Light อย่างเร็วที่สุดในเดือนกันยายนนี้ 

แผนการนี้มีขึ้น หลังจากที่กองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติรัสเซีย หรือ RDIF ซึ่งเป็นผู้ทำการตลาดของวัคซีน ได้ยื่นเรื่องขอให้เริ่มต้นกระบวนการผลิตไปพร้อมๆกับวัคซีน Sputnik V ที่วางแผนจะผลิตอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว 

บริษัท Huons ระบุเมื่อเดือนเมษายนว่า จะทำการผลิตวัคซีน Sputnik V 100 ล้านโดสต่อเดือน เพื่อการส่งออก หลังจากที่รัสเซียต้องเร่งเดินหน้ากระบวนการผลิตทั่วโลก เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการ

โดยทางบริษัท จะทำการผลิตตัวอย่างของวัคซีนทั้ง 2 ชนิดนี้ออกมาก่อนส่วนหนึ่งในเดือนสิงหาคม และหากเป็นไปด้วยดี ก็จะเริ่มต้นกระบวนการผลิตให้เป็นไปตามความต้องการของกองทุน RDIF ต่อไป 

สำหรับเกาหลีใต้ ได้อนุมัติวัคซีนป้องกันโควิด-19 4 ตัวแล้ว คือ AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson และ Moderna แต่ยังไม่เริ่มต้นการทบทวนวัคซีนของรัสเซียทั้ง Sputnik V และ Sputnik Light แต่อย่างใด งงแม้วัคซีน Sputnik V จะเนื้อหอมในบางพื้นที่ แต่ไม่ใช่กับในยุโรป โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีมาริโอ ดรากี ของอิตาลี ย้ำชัดว่า อียูจะไม่มีวันอนุมัติวัคซีน Sputnik V ของรัสเซียในกลุ่มสหภาพอย่างเด็ดขาด 

ดรากี ระบุว่าทั้งวัคซีน Sputnik V และ Sinovac นั้น ยังอยู่ภายใต้กระบวนการทบทวนขององค์การยาแห่งยุโรป หรือ EMA ซึ่งเป็นขั้นตอนก่อนที่จะขออนุญาตอย่างเป็นทางการ 

โดยก่อนหน้านี้ คาดว่า EMA จะสรุปผลการทบทวนวัคซีนของรัสเซียในเดือนพฤษภาคม หรือ มิถุนายน แต่ก็ต้องล่าช้าออกไป เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตไม่ได้จัดส่งข้อมูลวัคซีนได้ตรงตามกำหนดเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง