รีเซต

ออมสินคิกออฟ‘สมุยโมเดล’ทุ่ม 2 พันล้าน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเจอพิษโควิด-19

ออมสินคิกออฟ‘สมุยโมเดล’ทุ่ม 2 พันล้าน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเจอพิษโควิด-19
ข่าวสด
9 ธันวาคม 2563 ( 15:53 )
115
ออมสินคิกออฟ‘สมุยโมเดล’ทุ่ม 2 พันล้าน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเจอพิษโควิด-19

ธนาคารออมสิน เปิดตัวนำร่องโครงการ‘สมุยโมเดล’ ทุ่ม 2 พันล้าน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเจอพิษโควิด-19 ให้สินเชื่อใหม่เฉลี่ยราย 2-5 ล้าน

 

แบงก์ออมสินคิกออฟสมุยโมเดล

 

นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเริ่มนำร่องโครงการสมุยโมเดล เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยว ผ่านมาตรการการปล่อยสินเชื่อ และมาตรการพักชำระหนี้ ให้กับผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายย่อย หรือ เอสเอ็มอี และประชาชนทั่วไป ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากปัจจุบันสมุยพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติสูงกว่า 90% โดยเบื้องต้นได้มีการจัดเตรียมวงเงินสิน เชื่อรวมกว่า 2,000 ล้านบาท

 

สำหรับแนวทางช่วยเหลือเบื้องต้น จะเป็นการให้สินเชื่อใหม่เฉลี่ยราย 2-5 ล้านบาท สูงสุด 300 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีมาตรการการพักชำระหนี้ออกไปจนถึงสิ้นปี 2564 หรือเริ่มต้นชำระในช่วงเดือนม.ค. 2565 และชำระดอกเบี้ยเพียง 50% โดยที่เหลือเป็นการจ่ายโดยเวาเชอร์ท่องเที่ยวแทน ซึ่งธนาคารจะนำไปต่อยอดโครงการชวนเที่ยวสมุยในเฟสต่อไป เพื่อกระตุ้นให้คนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่สมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดนขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาร่วมกับผู้ประกอบการสายการบินในการเข้าร่วมโครงการชวนเที่ยวสมุยด้วย

 

นอกจากนี้ สมุยโมเดล ยังได้มีการนำสินเชื่อสำหรับรายย่อยวงเงิน 10,000 บาท สูงสุด 50,000 บาทต่อราย ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ได้ยื่นความจำนงค์ขอใช้เงินกู้ฉุกเฉิน โดยจะมีการพิจารณาไม่เกิน 1 วัน หรือยื่นวันนี้รับเงินได้ภายในเที่ยงของวันรุ่งขึ้นได้ ซึ่งพบว่ามีการประชาชนจำนวนมากแสดงความสนใจเข้ายื่นขอสินเชื่อเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง