รีเซต

อนาคตพร้อมไหม กับ “กรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” ฝ่าวิกฤตโควิด-19

อนาคตพร้อมไหม กับ “กรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” ฝ่าวิกฤตโควิด-19
Ingonn
24 สิงหาคม 2564 ( 15:12 )
309
อนาคตพร้อมไหม กับ “กรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” ฝ่าวิกฤตโควิด-19

หลังจากที่เราเคยได้ยินโมเดลการเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกันไปแล้ว อย่าง “ภูเก็ตแซนด์บ๊อกซ์” หรือ “สมุยพลัสโมเดล” ล่าสุดคนไทยกำลังจะได้มีโมเดลเปิดเศรษฐกิจ ยุคโควิดใหม่ นั่นก็คือ “กรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” ที่ต้องการเปิดเมืองอย่างปลอดภัยจากโควิด เพื่อช่วยเหลือกิจการค้าปลีก 

 

 

แนวคิด “กรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” (Bangkok Sandbox)  เริ่มต้นมาจากนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมร่วมกับนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมคณะที่ปรึกษา เสนอให้ภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ให้เหล่าผู้ประกอบการสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ และเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อ จนถึงสามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ ภายใต้แนวคิด“เปิดเมืองปลอดภัย Business Resume” ของหอการค้าไทย 

 

 

เราจะทำ “กรุงเทพแซนด์บ๊อกซ์” (Bangkok Sandbox)  สวนกระแสยอดผู้ติดเชื้อโควิดอย่างไร


แนวคิดจากทางหอการค้าไทย แนะให้เทียบการผ่อนคลายมาตรการจากปีที่แล้ว คือ กิจการสีขาว เขียว เหลือง แดง ปรับใช้มาตรการคุมโควิดให้เหมาะสมกับการแพร่ระบาดที่มีสายพันธุ์เดลตา โดยร้านค้าจะต้องมีมาตรการด้านความปลอดภัยที่จะดำเนินการ เช่น SHA + และใช้ Covid Status Check ตรวจสอบสถานประกอบการ และประชาชนผู้ใช้บริการ ให้มั่นใจว่าปลอดภัยทั้งสองฝ่าย

 

 

โดยให้เริ่มเปิดจากกิจการค้าปลีก ก่อนขยายผลไปกิจการอื่น ซึ่งพนักงานและประชาชนที่เข้าใช้บริการในร้านนั้นๆ ต้องมีการรับรองฉีดวัคซีนโควิดแล้ว ผ่านการใช้ระบบ Digital Health Pass หรือตรวจหาเชื้อโควิด  (Rapid Test หรือชุดตรวจโควิด ATK) ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกระบุและเชื่อมต่อเข้ากับระบบของกระทรวงสาธารณสุขอย่างหมอพร้อม หรือ MOPH IC ให้มีผลตรวจโควิดว่าไม่พบเชื้อ จึงสามารถใช้บริการได้

 

 

การเปิดเมืองปลอดภัยในกรุงเทพฯก่อน หรือทำกรุงเทพ แซนด์บ็อกซ์ (Bangkok Sandbox) สามารถทดลองจากกลุ่มค้าปลีกที่มีความพร้อมและประชาชนที่ฉีดวัคซีนในระบบ "ไทยร่วมใจ" ที่เชื่อมข้อมูลกับหมอพร้อมก่อนจะขยายผลไปยังกิจการอื่นๆ โดยภาคเอกชนจะมีการประชุมร่วมกันอีกภายใน 2-3 วันนี้ เพื่อวางมาตรการเตรียมพร้อม ทั้งนี้ อาจจะมีการนำมาตรการที่ใช้ในการเปิดเมืองเมื่อปี 2563 มาปัดฝุ่นดูว่าจะต้องปรับอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน

 

 

 

ข้อมูลจาก ไทยรัฐ , ประชาชาติธุรกิจ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง