รีเซต

ตองกาผงะโควิดพุ่ง! ติดเชื้อสะสม 139 คน-เตือนประชาชนอย่าประมาท

ตองกาผงะโควิดพุ่ง! ติดเชื้อสะสม 139 คน-เตือนประชาชนอย่าประมาท
ข่าวสด
15 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:15 )
38
ตองกาผงะโควิดพุ่ง! ติดเชื้อสะสม 139 คน-เตือนประชาชนอย่าประมาท

ตองกาผงะโควิดพุ่ง! - ซินหัว รายงานว่า นายซีอาโอซี โซวาเลนี นายกรัฐมนตรีตองกา เผยการตรวจพบผู้ป่วย โรคโควิด-19 ในประเทศเพิ่มอีก 31 คนเมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทั้งหมดมีผลตรวจโรคเป็นบวกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 139 คน

 

รายงานระบุว่าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังรักษาตัวอยู่บนเกาะตองกาตาปู (เกาะหลัก) 133 คน และอยู่บนเกาะวาวาอู (กลุ่มเกาะที่ประกอบด้วยหนึ่งเกาะใหญ่และ 40 เกาะเล็ก) อีก 6 คน โดยผู้ป่วยทั้งหมดมีอายุ 12 ปีขึ้นไป และฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว

 

 

ขณะเดียวกัน นายไซอา ปิอูกาลา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขตองกา ระบุว่าไม่ควรประมาทกับเชื้อกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอมิครอน เนื่องจากมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว หลังจากตองกาตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา

 

นายปิอูกาลากระตุ้นประชาชนสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างทางสังคม 2 เมตร ล้างมือให้สะอาด และอยู่ในบ้านให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ โดยปัจจุบันเกาะตองกาตาปูและเกาะวาวาอูอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์ระยะ 14 วัน ซึ่งร้านค้าสามารถเปิดทำการเฉพาะวันอังคารและวันศุกร์

 

ทั้งนี้ ตองกาซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะแปซิฟิกตอนใต้มีประชากรมากกว่า 1 แสนคน ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกแล้วร้อยละ 98 ฉีดวัคซีนโดสสองแล้วร้อยละ 88 และฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นมากกว่า 2,000 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง