รีเซต

'รถไฟจีน-ลาว' ส่งผู้โดยสารทะลุ 1 ล้านคน สินค้าระหว่างประเทศ 1 แสนตัน

'รถไฟจีน-ลาว' ส่งผู้โดยสารทะลุ 1 ล้านคน สินค้าระหว่างประเทศ 1 แสนตัน
Xinhua
30 มกราคม 2565 ( 18:22 )
99
'รถไฟจีน-ลาว' ส่งผู้โดยสารทะลุ 1 ล้านคน สินค้าระหว่างประเทศ 1 แสนตัน

ข่าววันนี้ 30 ม.ค. (ซินหัว) -- บริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน สาขาคุนหมิง จำกัด รายงานว่าบริการรถไฟจีน-ลาวมีความก้าวหน้าอย่างยิ่งด้านการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า โดยเมื่อนับถึงวันที่ 30 ม.ค. บริการรถไฟจีน-ลาวขนส่งผู้โดยสารแล้วมากกว่า 1 ล้านคน และสินค้าอีกกว่า 500,000 ตัน โดยในจำนวนนี้ 100,000 ตัน เป็นสินค้าข้ามพรมแดนระหว่างประเทศ

 

รถไฟจีน-ลาวเริ่มให้บริการตลอดเส้นทางเมื่อเดือนธันวาคม 2021 โดยผู้ให้บริการจะปรับจำนวนรถไฟวิ่งให้บริการโดยอิงจากปริมาณผู้โดยสาร เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง

 

รายงานระบุว่า ปัจจุบันบริการรถไฟจีน-ลาว ในฝั่งจีน ให้บริการขบวนรถไฟโดยสารเฉลี่ยวันละ 28.5 คู่ ซึ่งมากกว่าช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน 9 คู่ โดยคาดว่าปริมาณการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่มากกว่า 39,000 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนตรุษจีน ส่วนบริการรถไฟจีน-ลาวในฝั่งลาว ให้บริการรถรางไฟฟ้า 1-2 คู่ทุกวันตามปริมาณผู้โดยสาร

 

ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของสถานีคุนหมิงตะวันออก สังกัดบริษัทฯ ให้ข้อมูลว่า บริการรถไฟขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน ซึ่งออกเดินทางจากนครคุนหมิงก่อนถึงปลายทางในประเทศลาว มีประเภทสินค้าเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากระยะแรกที่เป็นผลิตภัณฑ์จำพวกอาหารสัตว์และปุ๋ย ตามมาด้วยผลิตภัณฑ์ด้านการสื่อสาร เซลล์แสงอาทิตย์ รถยนต์ และสิ่งทอ และเมื่อไม่นานนี้ ปริมาณการขนส่งข้าว เบียร์  และอาหารอื่นๆ  มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง