รีเซต

ชลบุรีทำนิวไฮ ติดเชื้อ 659 ราย เสียชีวิต 1 ราย สั่งปิดสถานประกอบการ 4 แห่ง

ชลบุรีทำนิวไฮ ติดเชื้อ 659 ราย เสียชีวิต 1 ราย สั่งปิดสถานประกอบการ 4 แห่ง
ข่าวสด
17 กรกฎาคม 2564 ( 08:40 )
54
ชลบุรีทำนิวไฮ ติดเชื้อ 659 ราย เสียชีวิต 1 ราย สั่งปิดสถานประกอบการ 4 แห่ง

 

ชลบุรีทำนิวไฮ ติดกันเป็นวันที่ 8 พบป่วย 659 ราย เสียชีวิต 1 ราย กระจายครบทุกอำเภอ ส่วนใหญ่ติดภายในครอบครัว-ที่ทำงาน ปิดสถานประกอบการอีก 4 แห่ง

 

 

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานว่าวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 659 ราย มียอดสะสม 14,715 ราย กำลังรักษาตัวอยู่อีก 5,877 ราย หายป่วย 8,762 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ยอดสะสมผู้เสียชีวิตเป็น 76 ราย ยังพบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ 11อำเภอ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อที่มากที่สุดที่อำเภอศรีราชา 181 ราย อ.บางละมุง 156 ราย อ.บ้านบึง 59 ราย อ.เมืองชลบุรี 137 ราย อ.พานทอง 42 ราย อ.สัตหีบ 11 ราย อ.พนัสนิคม 15 ราย อ.บ่อทอง 34 ราย อ.เกาะจันทร์ 2 ราย อ.หนองใหญ่ 1 ราย เกาะสีชัง 1 ราย ด้วยกัน

 

 

 

 

สำหรับการติดเชื้อในวันนี้ส่วนมากก็ยังมาจากในสถานประกอบการ 14 แห่ง ตลาด 5 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 10 แห่ง และชุมชน 4 แห่ง ที่พบการติดเชื้อวันนี้ก็มาจากเชื้อภายในครอบครัว 256 ราย จากสถานที่ทำงาน 95 ราย

 

 

 

 

จากการตรวจเชิงรุกของสาธารณสุขอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีที่ วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 659 ราย คลัสเตอร์ บริษัท ไพร์ม โพรดักส์ อินดัสตรี้ อำเภอบ่อทอง 26 ราย คลัสเตอร์โรงเรียนแห่งหนึ่งในอำเภอพนัสนิคม 2 ราย ตรวจเฝ้าระวังเชิงรุก โครงการแรงงานเราสู้ด้วยกัน 45 ราย อาชีพเสี่ยงพบปะผู้คนจำนวนมาก 5 ราย บุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย

 

 

บริษัท นิว ไทย วีล เมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด จังหวัดระยอง 8 ราย ให้ประวัติเดินทางไปต่างจังหวัด กรุงเทพมหานคร 3 ราย จังหวัดปทุมธานี 1 ราย จังหวัดนนทบุรี 1 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน บุคคลใกล้ชิด 4 ราย ร่วมวงสังสรรค์ 5 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ในครอบครัว 256 ราย จากสถานที่ทำงาน 95 ราย สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน (อยู่ระหว่างสอบสวนโรค) 79 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 127 ราย

 

 

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 647 ราย, ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น จำนวน 1,875 ราย, และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

 


จังหวัดชลบุรีได้มีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี ที่ 58/2564 ลงวันที่ 16 ก.ค 2564 เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในสถานประกอบการ บริษัทซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด (ร้าน Super sport สาขาพัทยาบีช ) ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 2 อาคารเซนทรัล เฟสติวัล พัทยา บีช ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี

 

 

เพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคให้อยู่ในวงจำกัด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีจึงมีคำสั่งให้ปิดสถานประกอบการ ”บริษัทซี อาร์ ซี สปอร์ต จำกัด (ร้าน Super sport สาขาพัทยาบีช) โดยให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรีกำหนดมาตรการเฉพาะในการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าว และให้เจ้าของผู้ประกอบการพนักงานลูกจ้างปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ถึง 25 กรกฎาคม 2564 สั่ง ณ วันที่ 16 กรกฎาคม 2564

 

 

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

 

 

ขณะนี้มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในสถานประกอบการ 14 แห่ง และตลาด 5 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 10 แห่ง และชุมชน 4 แห่ง
ขอความร่วมมือ ตลาดดังนี้
1.ผู้ค้าหรือลูกจ้าง ไม่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ค้าหรือลลูกจ้างร้านอื่น ๆ ไม่ทานอาหารใกล้ชิดด้วย
2.ไม่สังสรรค์
3.ป่วยต้องหยุด
4.ทำความสะอาดห้องน้ำสม่ำเสมอ โดยเฉพาะจุดสัมผัสร่วม หลังออกจากห้องน้ำต้องล้างมือทุกครั้ง ไม่ใช้มือจับหน้าโดยไม่ล้างมือ
5.ใส่แมสก์ตลอดเวลา
6.เมื่อมีผู้ติดเชื้อในตลาด หากมีการตรวจเชิงรุก ขอให้รับการตรวจเชิงรุกทุกคน
7.เมื่อมีการปิดตลาด ขอความร่วมมือผู้สัมผัส หรือมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้หยุดอยู่บ้าน
8.ไม่รับแรงงานต่างด้าวจากพื้นที่เสี่ยง

 

 

และขอความร่วมมือในสถานประกอบ มาตรการดังนี้
1.ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า
2.อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย
3.ป่วยต้องหยุด
4.จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที
5.เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆกัน

 

 

สถานที่พักพนักงานสถานประกอบการ อาจจะเป็นที่หอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลายๆบริษัทอยู่ปะปนกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท เมื่อเริ่มมีกระระบาดในบริษัท ขอความร่วมมือพนักงานบริษัทเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันกับห้องพักห้องอื่น ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่สังสรรค์ อสม. เจ้าหน้าที่ ประชาชน ช่วยกันสอดส่อง

 

 

ขณะนี้มีการระบาดในวงกว้างใน กทม. ปริมณฑล อาจมีผู้ติดเชื้อเดินทางเข้าชลบุรี รวมทั้งมีผู้ติดเชื้อในชลบุรี อาจยังไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อปะปนอยู่ในสังคม โดยที่เราไม่ทราบ จึงขอให้เคร่งครัดในมาตรการอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะสุขอนามัยส่วนบุคคล เชื้อเข้าทางจมูกปากตา ต้องไม่จับหน้าโดยไม่ล้างมืออย่างเด็ดขาด สวมแมสก์ตลอดเวลา พยายามออกจากบ้านให้น้อยลง อยู่ห่างกัน ล้างมือบ่อยๆ

 

 

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวด ไม่ออกไปแพร่เชื้อ แม้การตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ แต่มีหลายๆ รายตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว 14 วัน

 

 

จังหวัดชลบุรีจะยังคงดำเนินการค้นหาผู้สัมผัส และค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำมารักษาไม่ให้แพร่ระบาดต่อไป

 


การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจากแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

 

 

นอกจากนั้นทางสาธารณสุขจังหวัดชลบุรีได้ประกาศพื้นที่เสี่ยงในจังหวัดชลบุรีเพิ่มอีก 20 แห่ง พร้อมเตือนว่าประชาชนท่านใดเดินทางไปสถานที่เสี่ยง หากพบว่ามีอาการทางระบบหายใจ ไข้ ไอ มีน้ำมูก มีอาการหอบเหนื่อย จมูกไม่ได้กลิ่นหรือลิ้นไม่รู้รส ภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันที่เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงที่ดังกล่าวให้แยกกักตัวจากผู้อื่นทันที สวมหน้ากากอนามัย และไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาทันที

 

 

เพื่อเป็นการยับยั้งและลดปริมาณผู้ติดเชื้อลงทางจังหวัดชลบุรีมีคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรีที่ 54/2564 ลงวันที่ 14 ก.ค 2564 เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในสถานประกอบการ “บริษัทไพร์ม โพรดักส์ อินดัสตรี้ จำกัด “ ซึ่งตั้งอยู่ ตำบลเกษตรสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี

 

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จะมีคำสั่งให้ ปิดสถานประกอบการ บริษัท ไพร์ม โพรดักส์ อินดัสตรี้ จำกัด เป็นโรงงานผลิตผลไม้กระป๋อง สับปะรถกระป๋อง น้ำสับปะรดเข้มข้น ผลไม้อบแห้ง(แปรรูปผลไม้) ตำบลเกษตรสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรีเป็นการชั่วคราว และห้ามมิให้ผู้ใดเข้า-ออกในพื้นที่ดังกล่าว เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

 

 

โดยมอบให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำหนดมาตรการเฉพาะในการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าว และให้เจ้าของ ผู้ประกอบการ พนักงาน ลูกจ้างปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวโดยเคร่งครัด ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 - วันที่ 29 กรกฎาคม 2564

 

 

และยังมีคำสั่งออกมาอีก 1 ฉบับเป็น คำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พี่ 56/2564 ลงวันที่ 14 ก.ค 2564 เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในสถานประกอบการและแคมป์คนงานก่อสร้างในจังหวัดชลบุรี ดังนั้นเพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์การระบาดของโรคให้อยู่ในวงจำกัดมิให้มีการแพร่ระบาดของโรคกระจายเป็นวงกว้าง คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

 

 

1.ปิดสถานประกอบการ “บริษัทจรูญรัตน์ โปรดักส์จำกัด” เป็นผู้ผลิตชุบสีโลหะชนิดต่างๆ ซึ่งตั้งอยู่ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 12 สิงหาคม 2564

 

 

2.ปิดสถานประกอบการ “บริษัทเหินฟง โฮมลิฟวิ่งเทคโนโลยี(ไทยแลนด์ )จำกัด “ ผลิต จำหน่าย ส่งออก-นำเข้าผลิตเครื่องเรือนหรือชิ้นส่วนที่ทำจากไม้ พลาสติก ทุกชนิดซึ่งตั้งอยู่ตำบลหนองบอนแดง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 วันที่ 11 สิงหาคม 2556 44

 

 

3.ปิดแคมป์คนงานก่อสร้างของ “บริษัทพีดีเค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด “ ซึ่งตั้งอยู่ภายในสถานที่ก่อสร้างของบริษัท นิปปอน คอนโป (ประเทศไทย) ซึ่งตั้งอยู่ ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2564

 

 

ทั้งนี้ ห้ามมิให้ผู้ใดเข้า-ออกในพื้นที่ประกอบการตามข้อ 1-3 เว้นแต่มีเหตุจำเป็นและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ โดยมอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกำหนดมาตรการเฉพาะในการป้องกันและควบคุมโรคในพื้นที่ดังกล่าวและให้เจ้าของ ผู้ประกอบการ พนักงาน ลูกจ้างปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวโดยเคร่งครัด
ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 14 กรกฎาคม 2564

 

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกัน ยับยั้งและควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไม่ให้กระจายเป็นวงกว้างจนยากต่อการควบคุม ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี จึงมีคำสั่งให้ ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันเกินกว่า 50 คน เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

 

 

สำหรับผู้ที่ประสงค์จะจัดกิจกรรมการบริจาคหรือแจกจ่ายสิ่งของหรือกิจกรรมอื่นใดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ใด ให้แจ้งอำเภอท้องที่ เพื่อพิจารณาอนุญาตก่อนจัดกิจกรรม หากพบว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวไม่เป็นไปตามมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ตามที่ทางราชการกำหนด และมีแนวโน้มจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาด จะมีคำสั่งห้ามจัดกิจกรรมในทันที ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง