รีเซต

เมียขอโทษแทนสามีที่ตาย อดีตเผด็จการ ชุน ดูฮวาน สั่งนองเลือดผู้ชุมนุมในกวางจู

เมียขอโทษแทนสามีที่ตาย อดีตเผด็จการ ชุน ดูฮวาน สั่งนองเลือดผู้ชุมนุมในกวางจู
ข่าวสด
27 พฤศจิกายน 2564 ( 15:00 )
47
เมียขอโทษแทนสามีที่ตาย อดีตเผด็จการ ชุน ดูฮวาน สั่งนองเลือดผู้ชุมนุมในกวางจู

 

เมียขอโทษแทนสามีที่ตาย - วันที่ 27 พ.ย. เอพี รายงานว่า นางอี ซุน-จา ภริยาของอดีตประธานาธิบดีและเผด็จการคนสุดท้ายของเกาหลีใต้ ชุน ดู-ฮวาน ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมด้วยวัย 90 ปี เมื่อวันอังคารที่ 23 พ.ย. ออกมาขอโทษสังคมถึงรอยแผลและความเจ็บปวดที่สามีได้ก่อเมื่อยังมีชีวิต ขณะที่บรรดาญาติๆ และอดีตที่ปรึกษาของอดีตประธานาธิบดีชุนมารวมตัวกันที่โรงพยาบาลในกรุงโซลเพื่อเคารพศพเป็นวันสุดท้าย

 

นางอีกล่าวว่า สามีก่อนตายต้องการเผาศพและนำเถ้ากระดูกไปโปรดในบริเวณพรมแดนใกล้เกาหลีเหนือ และว่า "ระหว่างที่พิธีศพของสามีดิฉันกำลังจะสิ้นสุดลง ดิฉันขอใช้โอกาสนี้ในฐานะตัวแทนของตระกูลขอขมาอย่างสุดซึ้งไปถึงผู้เคยได้รับบาดแผลและความเจ็บปวดระหว่างที่สามีของดิฉันเป็นผู้นำประเทศ" แต่ไม่ได้ระบุถึงความผิดที่สามีกระทำ

 

ทั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีชุนไม่เคยกล่าวคำขอโทษใดๆ สำหรับความโหดร้ายของตัวเอง รวมถึงการควบคุมการสังหารหมู่ของผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยหลายร้อยคนในเมืองกวางจูในปี 2523 มีผู้เสียชีวิตและสูญหายกว่า 2 พันราย นับเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่มืดมนที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของเกาหลีใต้

 

เหตุการณ์นองเลือดดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่อดีตประธานาธิบดีชุนพยายามทำให้อำนาจการปกครองของตัวเองแข็งแกร่งหลังก่อเหตุรัฐประหารขึ้นมาในปี 2522 และแม้ว่าต่อมานายชุนจะถูกศาลสูงสุดพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตในข้อหากบฏ แต่ได้รับการปล่อยตัวในปลายปี 2540 หลังนายคิม แด-จุง ประธานาธิบดีคนต่อมาที่มาจากการเลือกตั้ง ประกาศนิรโทษกรรมเพื่อจต้องการให้ชาติปรองดอง

 

นายโช จิน-แท เจ้าหน้าที่ระดับสูงแห่งมูลนิธิตัวแทนเหยื่อกวางจู กล่าวว่า นางลีออกมาแสดงความเสียใจโดยไร้ความจริงใจ ตนจึงเรียกร้องให้ครอบครัวของอดีตประธานาธิบดีชุนสนับสนุนคำพูดของนางลีด้วยการกระทำมากกว่า รวมถึงการร่วมมือกับความพยายามค้นหาความจริงในการกระทำผิดสำคัญๆ ของอดีตประธานาธิบดีชุน

 

"ผมไม่คิดว่าคำขอโทษของนางลีวันนี้จะปลอบขวัญใครได้" นายโชให้สัมภาษณ์เอพีทางโทรศัพท์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง