รีเซต

นรา-กำลังภาคพื้นดินเร่งดับไฟป่าที่เหลือให้มอดวันนี้

นรา-กำลังภาคพื้นดินเร่งดับไฟป่าที่เหลือให้มอดวันนี้
77ข่าวเด็ด
8 มิถุนายน 2563 ( 03:06 )
55
นรา-กำลังภาคพื้นดินเร่งดับไฟป่าที่เหลือให้มอดวันนี้

 

ใช้โดรนบินตรวจสอบไฟป่าพรุแนวดิ่ง พร้อม จนท.เดินเท้าดับให้มอดสนิทวันนี้ ด้านรองผู้ว่านราฯขอบคุณ จนท.ปฏิบัติการณ์ร่วมเดือน
สำหรับความคืบหน้าสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ ต. ลุโบะบือซา อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส ที่เริ่มไหม้มาตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.63 ที่ผ่านมา จนถึงวันนี้รวมระยะเวลา 25 วันแล้วนั้น เนื่องจากสภาวะฝนที่ตกลงมาติดต่อกันในช่วงบ่ายถึงค่ำเป็นเวลา 2-3 วัน ทำให้สถานการณ์ไฟป่าเริ่มมีแนวโน้มในทิศทางที่ดีขึ้นมาก

 

 

อย่างไรก็ตามนายไพโรจน์ จริตงาม รองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส ซึ่งเรียกประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเย็นของวานนี้ (7 มิ.ย.) เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ได้เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าของวันนี้ ตนเองได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำโดรนขึ้นบินเพื่อตรวจสอบสภาพไฟป่าพรุในพื้นที่ที่เกิดเหตุประมาณ 2,300 ไร่ โดยได้ยกเลิกการขอสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์เฉพาะกิจดับเพลิงของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้ว แต่ยังคงระดมสรรพกำลังพร้อมเครื่องมือต่างๆ เดินเท้าเข้าปฏิบัติการณ์ทางภาคพื้นดินแทนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วงเย็นที่ผ่านมาของวานนี้ได้เกิดฝนตกลงมาซ้ำอีกครั้งหนึ่งตรงจุดบริเวณป่าพรุโดยตรง ทำให้ไฟป่าพรุในแนวดิ่งมอดลงจนเกือบดับสนิทแล้ว


 

“ถึงแม้ฝนจะตกลงมาช่วยแก้สถานการณ์ ซึ่งเมื่อวานเหลือพื้นที่คุกรุ่นเพียง 2 เปอร์เซ็นต์แต่เราต้องทำงานกันต่อไปอีกจนกว่าไฟป่าจะมอดสนิทจนมั่นใจจริงๆว่าจะไม่ปะทุขึ้นมา เพราะแนวราบเราควบคุมได้แล้วเหลือแต่แนวดิ่งเล็กน้อยแต่เจ้าหน้าที่ก็ได้สกัดหัวไฟได้หมดทุกจุดแล้วเช่นกัน เชื่อว่าภายใน 1-2 วันนี้สถานการณ์จะกลับคืนสู่สภาวะปรกติ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่บูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเหน็ดเหนื่อยตลอดระยะเวลาร่วมเดือน ตั้งแต่ไฟยังลุกโชนจนกระทั่งไฟมอดสนิท เพื่อรักษาผืนป่าและความปลอดภัยของประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง แต่อยากฝากไปถึงผู้ที่เข้าไปในป่าทุกพื้นที่ อย่าได้จุดไฟไม่ว่าจะกรณีใดๆ เพราะหากไฟลามโดยเฉพาะฤดูร้อน จะเกิดสภาวะไฟลามทุ่งแบบเหตุการณ์นี้ได้” รอง ผวจ.นราธิวาสกล่าว


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง