รีเซต

สธ.ย้ำความมั่นใจอาหารทะเลญี่ปุ่น “ไร้สารกัมมันตรังสี”

สธ.ย้ำความมั่นใจอาหารทะเลญี่ปุ่น “ไร้สารกัมมันตรังสี”
TNN ช่อง16
14 ตุลาคม 2566 ( 10:46 )
85
สธ.ย้ำความมั่นใจอาหารทะเลญี่ปุ่น “ไร้สารกัมมันตรังสี”

วันนี้ ( 14 ต.ค. 66 )นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการตรวจอาหารทะเลนำเข้าจากญี่ปุ่น ที่มีข้อกังวลอาจปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ดำเนินการเฝ้าระวัง และตรวจสอบการนำเข้าอาหารทะเลจากประเทศญี่ปุ่นอย่างเข้มงวด โดยมีมาตรการในการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลนำเข้าจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยง และกักสินค้าระหว่างตรวจวิเคราะห์ หากพบสารกัมมันตรังสีจะทำลายสินค้า และระงับการนำเข้าทันที


โดย อย.ได้เริ่มดำเนินการเก็บตัวอย่างอาหารทะเลนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม 2566 ถึงปัจจุบัน รวม 90 ตัวอย่าง เช่น ปลา หมึก หอย ปู สาหร่าย ส่งตรวจวิเคราะห์ปริมาณกัมมันตรังสี ซีเซียม-134 และซีเซียม-137 ที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)


ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์ตัวอย่างอาหารทะเล 80 ตัวอย่าง ยืนยันว่า ไม่พบสารกัมมันตรังสีทุกตัวอย่าง นอกจากนี้ยังได้เก็บตัวอย่างหอยเชลล์ 15 ตัวอย่าง ไม่พบสารกัมมันตรังสีทุกตัวอย่างเช่นเดียวกัน


ทั้งนี้ยังได้มอบนโยบายให้ อย.ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยสุ่มเก็บตัวอย่างที่มีความเสี่ยงทุกการนำเข้า และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการ ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าสาธารณสุข และ อย.จะดำเนินมาตรการอย่างจริงจัง เข้มข้น เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค และพร้อมที่จะให้ข้อมูลต่อสาธารณชน


ภาพจาก : TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง