รีเซต

มอเตอร์มันเชย! สหรัฐฯ โชว์ไอเดียโดรนพลังไอออน บินเงียบกว่าโดรนทั่วไป

มอเตอร์มันเชย! สหรัฐฯ โชว์ไอเดียโดรนพลังไอออน บินเงียบกว่าโดรนทั่วไป
TNN ช่อง16
24 กันยายน 2565 ( 01:00 )
156
มอเตอร์มันเชย! สหรัฐฯ โชว์ไอเดียโดรนพลังไอออน บินเงียบกว่าโดรนทั่วไป

โดรนเกือบทุกประเภท ไม่ว่าจะใช้น้ำมันหรือพลังงานไฟฟ้า ต่างก็มีมอเตอร์ขับเคลื่อนที่ทำหน้าที่ปั่นใบพัดเพื่อสร้างแรงยกและแรงบินสำหรับตัวโดรน แต่ก็แลกด้วยเสียงรบกวนที่ค่อนข้างดังในระยะใกล้ ซึ่งไม่เหมาะสำหรับการใช้งานในพื้นที่แออัด หรือพื้นที่ที่ต้องการความเงียบ และจุดนี้เองที่บริษัท อันดีไฟนด์ เทคโนโลยี (Undefined Technologies) ได้เปิดตัวไซเลนต์ เวนตุส (Silent Ventus) โดรนที่ขับเคลื่อนด้วยการสร้างกระแสลมประจุลบ (Ion Wind) เพื่อยกตัวเครื่อง ซึ่งเคลมว่าให้เสียงที่เงียบกว่าและใช้งานได้จริง


ที่มาโดรนพลังไอออน


แนวคิดการสร้างโดรนพลังไอออนหรือประจุลบที่บริษัท อันดีไฟนด์ เทคโนโลยี (Undefined Technologies) ได้เสนอมานั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ เทคโนโลยีที่คล้ายกันนี้มีมาตั้งแต่ยุคปี 1960 โดยนาซา (NASA) แล้ว แต่ว่าใช้ในอวกาศเท่านั้น ส่วนการใช้งานบนโลกนั้นมีตัวต้นแบบในปี 2003 แต่ว่าก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากนัก จนกระทั่งบริษัทได้เปิดตัวไอเดียเป็นครั้งแรกในปี 2020 และในที่สุดก็เผยวิดีโอการทดสอบแรกในเดือนนี้ 


จากวิดีโอที่ทางบริษัทเปิดเผยออกมา พบว่าไซเลนต์ เวนตุส (Silent Ventus) สามารถเคลื่อนที่ในอากาศได้เป็นระยะเวลา 4 นาที กับอีก 30 วินาที ซึ่งมากกว่าการทดสอบในปี 2020 ที่บินได้เพียง 25 วินาที ขับเคลื่อนด้วยระบบประจุลบ 2 ชุด คล้ายปีกซ้าย-ขวารอบแกนกลางเครื่อง ทำหน้าที่สร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้า เพื่อแยกประจุลบของธาตุออกซิเจนและไนโตรเจนที่อยู่ในอากาศ ก่อนจะผลักดันให้ประจุลบเหล่านั้นรวมกันและพุ่งในทิศทางที่ต้องการ หรือเรียกว่ากระแสลมประจุลบ (Ion Wind) ซึ่งในการทดสอบนี้โดรนของบริษัทสร้างเสียงรบกวนอยู่ที่ 75 เดซิเบล (dB) น้อยกว่าเสียงไดร์เป่าผมที่ 90 เดซิเบล (dB) แต่บริษัทไม่ได้ระบุว่ามีเพดานการบินสูงเท่าใด


ความกังขาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของโดรนพลังไอออน


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวนิว แอตลาส (New Atlas) ได้ตั้งข้อสังเกตว่าปัญหาที่สำคัญของโดรนประเภทนี้อยู่ที่ประสิทธิภาพการใช้งาน เพราะโดรนที่เงียบที่สุดในปัจจุบันก็วัดเสียงรบกวนได้ 65 เดซิเบล (dB) ซึ่งน้อยกว่าโดรนของอันดีไฟนด์ เทคโนโลยี (Undefined Technologies) ที่เคลมว่าในอนาคตจะปล่อยเสียงรบกวนที่ 70 เดซิเบล และพิกัดน้ำหนัก (Payload) ของสัมภาระที่จะรับได้นั้นก็ยังไม่ชัดเจน รวมถึงระยะเวลาการใช้งานที่จำกัดเมื่อเทียบกับโดรนทั่วไปอีกด้วย


ไซเลนต์ เวนตุส (Silent Ventus) ประกาศแผนแม่บทในการพัฒนาเพื่อใช้งานเชิงพาณิชย์ภายในปี 2024 โดยนอกจากเรื่องเสียงรบกวนแล้ว ยังเคลมว่าตัวเครื่องจะสามารถบินได้เป็นระยะเวลา 15 นาที แต่รายละเอียดที่เหลือนั้นยังคงคลุมเครือและอาจจะต้องติดตามข่าวกันต่อไป




ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Undefined Technology

ข่าวที่เกี่ยวข้อง