รีเซต

"อาคม" เชื่อมั่นจีดีพีปี 64 โตได้ 4-4.5%

"อาคม" เชื่อมั่นจีดีพีปี 64 โตได้ 4-4.5%
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2563 ( 12:13 )
63
"อาคม" เชื่อมั่นจีดีพีปี 64 โตได้ 4-4.5%

 วันนี้ ( 2 ธ.ค.63) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ "หลัง COVID-19 อนาคตเศรษฐกิจไทยจะไปทางไหน" ในงานสัมมนาทิศทางเศรษฐกิจไทย ว่า  ขณะนี้จะเห็นได้ว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มมีการฟื้นตัวแล้ว  แม้ว่า 3 ไตรมาสที่ผ่านมาจะขยายตัวติดลบ แต่หากเทียบไตรมาสต่อไตรมาสจะพบว่าขยายตัวได้ดีขึ้น  โดยไตรมาส 3 ปีนี้ขยายตัวดีกว่าไตรมาสสองถึง 6.5% สะท้อนกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นโดยเฉพาะการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายโครงการ เพราะที่ผ่านมาผลกระทบจากโควิด-19 กระทบอย่างหนักตั้งแต่ระดับล่างไปจนถึงระดับบน  โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนระดับล่างที่ถือเป็นกลุ่มกำลังซื้อส่วนใหญ่ของระบบเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์โควิด-19 ยืดเยื้อออกไปอีก รัฐบาลก็ยังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือ โดยเฉพาะเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำรองไว้จากเงินกู้ก้อนแรก 1 ล้านล้านบาท ที่รัฐบาลออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อดูแลประชาชาในช่วงวิกฤต อาทิ มาตรการเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 เร่งด่วน จ่ายรายละ 5,000 บาท 3 เดือน ,มาตรการเยียวยาเกษตรกร ,เพิ่มเงินบัตรสวัสดิการรัฐ  ตลอดจน การเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข เช่น สั่งพรีออเดอร์วัคซีนโควิด เป็นต้น โดยรัฐบริหารจัดการงบไป 3-4 แสนล้านบาท และยังคงเหลือสำรองอีก 5-6 แสนล้านบาท 

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะฟื้นตัวได้ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ที่ประเมินว่าในปี 2564 จะมีต่างชาติเดินทางมาไทยประมาณ 8 ล้านคน และเมื่อวัคซีนออกมาจะทำให้ปี 65 มีนักท่องเที่ยวมาไทยประมาณ 16 ล้านคน และเพิ่มขึ้นเป็น 32 ล้านคนในปี 66 ก่อนจะกลับมาเต็มศักยภาพที่ 40 ล้านคนในปี 2567  แต่ยังขึ้นอยู่กับประเทศต้นทางว่าจะมีการผ่อนคลายการเดินทางมากน้อยแค่ไหน  ดังนั้นจึงเชื่อว่าในปี 2564 ตัวเลขจีดีพีจะกลับมาเป็นบวกแน่นอนที่ 4-4.5% ซึ่งได้รวมตัวเลขนักท่องเที่ยวและตัวเลขจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันแล้ว


สามารถรับชมถ่ายทอดสดได้ตลอดทั้งวัน ตามช่องทาง

FB LIVE : https://fb.watch/26HNDGa5Jy/

YT LIVE : https://youtu.be/IF8NumhJTno


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง