รีเซต

‘ททท.’ ตั้งโต๊ะถกเอกชน ผุดไอเดียขยาย ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 5 สมทบรัฐ-เอกชนคนละ 2 ล้านสิทธิ

‘ททท.’ ตั้งโต๊ะถกเอกชน ผุดไอเดียขยาย ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 5 สมทบรัฐ-เอกชนคนละ 2 ล้านสิทธิ
มติชน
27 เมษายน 2565 ( 05:26 )
45
‘ททท.’ ตั้งโต๊ะถกเอกชน ผุดไอเดียขยาย ‘เราเที่ยวด้วยกัน’ เฟส 5 สมทบรัฐ-เอกชนคนละ 2 ล้านสิทธิ

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ททท.มีกำหนดในการประชุมหารือร่วมกับภาคเอกชนเกี่ยวกับแนวทางส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยเฉพาะ โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ที่กำหนดเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน 2565 โดยขณะนี้ททท. อยู่ระหว่างตรวจสอบงบประมาณคงเหลือของโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 จำนวน 2 ล้านสิทธิ ที่ประชาชนเข้าไปจองสิทธิครบเมื่อกลางเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งจะสิ้นสุดการใช้สิทธิได้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ที่หากงบประมาณคงเหลือ ก็สามารถนำมาเพิ่มจำนวนสิทธิใช้ใหม่ในเฟส 5 ได้ แต่หากมีเหลือหรือเหลือไม่เพียงพอ ททท.จะชงขอจากรัฐบาลเพิ่มเติม โดยททท. มีแนวคิดว่า หากจะขยายสิทธิโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 เพิ่มเติม อาจให้สิทธิห้องพักเพิ่มเป็นจำนวนรวม 4 ล้านสิทธิใหม่ แบ่งเป็นรัฐช่วยจ่ายค่าห้องพัก 40% หรือสูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อห้องต่อคืน จำนวน 2 ล้านสิทธิ และอีกส่วนเป็นเอกชนโรงแรมช่วยจ่าย 40% สมทบอีกจำนวน 2 ล้านสิทธิ โดยจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการโรงแรมส่งโควต้าจำนวนห้องพักบางส่วนที่จะนำเข้าร่วมโครงการ ที่เป็นส่วนของเอกชนช่วยจ่าย แต่ไม่จำเป็นต้องนำห้องพักเข้าร่วมทั้งหมด ซึ่งจะขอหารือกับภาคเอกชนโรงแรมในที่ประชุมครั้งนี้ด้วย

 

“ททท. จะขอความร่วมมือจากเอกชน คือ ให้โรงแรมนำห้องพักที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ ส่งเป็นโควต้ามาให้ระบบกลาง โดยต้องเป็นราคาที่ลดแล้ว 40% อาทิ โรงแรมมีทั้งหมด 100 ห้อง นำมาร่วมโครงการ 20 ห้อง เป็นสมทบกับรัฐบาล ไม่จำเป็นต้องเข้าร่วมทั้งหมดที่มีอยู่ก็ได้ โดยคาดการณ์ว่า แนวคิดดังกล่าวถือเป็นอีกแนวทางที่จะช่วยส่งเสริมตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมายปี 2565 ของกระทรวงการท่องเที่ยวฯ และททท. ซึ่งตั้งเป้าจำนวนคนไทยเที่ยวไทย 160 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 656,000 ล้านบาท” นายยุทธศักดิ์ กล่าว

 

นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ขั้นตอนการขยายโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ททท.จะต้องนำข้อเสนอรายละเอียดหารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก่อน และนำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณาเพิ่มเติม พร้อมประเมินผลการดำเนินโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ว่าตรงกับวัตถุประสงค์โครงการหรือไม่ หากได้รับการเห็นชอบ จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมศูนย์บริหารเศรษฐกิจ (ศบศ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป แต่จากการหารือเบื้องต้น มีความเป็นไปได้ที่จะขยายเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง