รีเซต

เปิดห้องลับ! ชมเจดีย์ใหญ่เก็บแผ่นอิฐจารึกพระไตรปิฎก

เปิดห้องลับ! ชมเจดีย์ใหญ่เก็บแผ่นอิฐจารึกพระไตรปิฎก
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2563 ( 14:23 )
205
1
เปิดห้องลับ! ชมเจดีย์ใหญ่เก็บแผ่นอิฐจารึกพระไตรปิฎก

พระอาจารย์ชะลอ  ภูริปัญโย เจ้าอาวาสวัดโรงช้าง ได้เล่าให้ฟังว่าวัดโรงช้าง ตั้งอยู่ในพื้นที่ตำบลโรงช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร  เป็นวัดเก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา บริเวณวัดโรงช้างมีพระพุทธรูปใหญ่อยู่กลางแจ้ง 3 องค์ เป็น พระพุทธรูปปางมารวิชัย ปางห้ามญาติ และปางไสยาสน์ และมีโบสถ์เก่า สิ่งที่น่าสนใจของวัดนี้คือเจดีย์องค์ใหญ่ของวัด  ที่ภายในได้สร้างเป็นห้องลับใต้ดิน เพื่อใช้สำหรับเก็บแผ่นอิฐจารึกพระไตรปิฎก จากคัมภีร์ใบลาน 1,500  คัมภีร์ จำนวน 84,000 พระธรรมขันธ์ โดยได้เล็งเห็นว่า ในอนาคตอาจมีเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงเช่นภัยพิบัติทางธรรมชาติ  ภัยสงครามนิวเคลียร์ ซึ่งอาจทำให้พระไตรปิฎกนั้นสูญหายจากโลกได้  


โดยเจดีย์พระไตรปิฎกองค์ใหญ่มี สีเหลืองอร่าม ซึ่งเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ ที่มีขนาดความกว้าง 14 เมตร สูง 38 เมตร สร้างขึ้นเมื่อสมัยพระครูพิลาส ธรรมกิตต์ เจ้าอาวาสวัดโรงช้าง หรือหลวงพ่อทวี  เมื่อปี พ.ศ.2507 ถึงปี พ.ศ.2523 รวมระยะเวลา สร้าง 16 ปี โดยบริเวณฐานองค์เจดีย์ ที่สร้างด้วยแผ่นอิฐเผาไฟ จารึกพระไตรปิฎก ดังกล่าว รายรอบองค์เจดีย์ จำนวน 10,700 แผ่น  ภายในห้องลับใต้ดินมีแผ่นพระไตรปิฎกจำนวน 52,140 แผ่น และด้านรอบองค์เจดีย์มีตู้พระไตรปิฎก จำนวน 108 ตู้ แต่ละตู้ติดแผ่นอิฐดินเผา 48 แผ่น 


ซึ่งตู้พระไตรปิฎกแต่ละตู้ จะมี 3 สี คือ ตู้พระไตรปิฎกสีขาว เปรียบดังศาสนา ซึ่งแทนด้วยพระวินัย ตู้พระไตรปิฎกสีแดง เปรียบดังชาติ แทนด้วยพระสูติและพระไตรปิฎกสีน้ำเงิน เปรียบดังพระมหากษัตริย์ แทนด้วยพระอภิธรรม เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้ทำบุญใส่ตู้เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งเจดีย์พระไตรปิฎกถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา และ เป็นแห่งเดียวในจังหวัดพิจิตร โดยทางวัด เปิดให้ประชาชน และ นักท่องเที่ยว ได้เข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่ 08.30-17.00 น.  


นอกจากนี้วัดโรงช้าง ยังมีวัตถุมงคล เครื่องรางของขลังที่ชาวพิจิตร มักต้องมีไว้คล้องคอ เพื่อแค้วคลาด คงกระพัน เมตตา คือพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า พุทธลักษณะที่เห็นชัดคือ เป็นพระนั่งปางสมาธิและปางมารวิชัย ประทับอยู่บนฐานเขียง โดยจุดเด่นเฉพาะมีทั้งแบบเกศคด และเกศตรงพระพิจิตร  เนื้อชิน สร้างเมื่อปี 2507  โดยพระครูพิลาสธรรมกิตต์ เจ้าอาวาสวัด พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า พระต้นแบบ พิมพ์แขนหักศอก  สำหรับพระต้นแบบเป็นพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า เนื้อชินเงิน กรุพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิจิตร เชื่อว่าพบมาประมาณ 600 กว่าปีแล้ว ในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุบริเวณเมืองเก่าของเมืองพิจิตรสมัยก่อน เนื่องจากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุเป็นวัดหลวงของเมืองพิจิตร สร้างในสมัยสุโขทัยตอนปลาย บริเวณพระราชวังโบราณเรียกว่าเมืองเก่า ทั้งมีคนเชื่อกันว่าพระพิจิตรเม็ดข้าวเม่านั้น มีส่วนผสมของเหล็กน้ำพี้ ซึ่งถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัว 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง