รีเซต

AMD ร่วมมือ SAMSUNG พัฒนาชิป Exynos อัปเกรดกราฟฟิกด้วยชิป Radeon

AMD ร่วมมือ SAMSUNG พัฒนาชิป Exynos อัปเกรดกราฟฟิกด้วยชิป Radeon
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2564 ( 23:38 )
136
AMD ร่วมมือ SAMSUNG พัฒนาชิป Exynos อัปเกรดกราฟฟิกด้วยชิป Radeon

ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวลือออกมาพักใหญว่า SAMSUNG แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากเกาหลีใต้ จะร่วมมือกับ AMD บริษัทผู้ผลิตซีพียูและการ์ดจอ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในกับชิป Exynos ของตนเอง ล่าสุด ในงาน Computex Keynote ทาง AMD ก็ได้ประกาศความร่วมมือนี้ออกมาอย่างเป็นทางการ


เนื่องจาก AMD คือหนึ่งในผู้ผลิตชิปประมวลผลกราฟฟิกที่รู้จักกันในแบรนด์ AMD Radeon ทำให้เป็นที่หมายตาของ SAMSUNG ในการนำชิปกราฟฟิกนี้มาใช้งานร่วมกับชิป Exynos แทนที่ชิปกราฟฟิก Mali ตัวเดิม ที่มีประสิทธิภาพเป็นรองชิป Adreno ของคู่แข่งอย่าง Qualcomm Snapdragon มาช้านาน


ลิซ่า ซู (Dr. Lisa Su) ซีอีโอของ AMD เผยในงาน Computex Keynote ว่าชิปกราฟฟิก Radeon สถาปัตยกรรม RDNA 2 จะถูกนำมารวมอยู่กับชิป SAMSUNG Exynos และอาจจะรองรับฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ใช้ในการเล่นเกมอย่าง Ray Tracing ที่ช่วยในการประมวลผลแสงและเงาให้สมจริง หรือ Variable shading ที่ช่วยไล่ระดับเงาของภาพในเกมให้ดียิ่งขึ้น


ซึ่งถ้าฟีเจอร์เหล่านั้นสามารถนำมาใช้กับชิปในสมาร์ทโฟนได้จริงก็น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว แต่สิ่งที่ยังคงต้องรอดูต่อไปคือเรื่องการจัดการพลังงานและความร้อนของ Exynos เพราะยังเป็นจุดด้อยที่ SAMSUNG ยังคงต้องปรับปรุง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wccftech

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง